Triều Tiên sơ tán dân quanh Punggye-ri chuẩn bị thử hạt nhân lần 6

Hà Kim| 23/04/2017 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên mới đây đã cho sơ tán người dân sống xung quanh khu vực thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh chụp vệ tinh cũng cho thấy, một số xe kéo dẫn đến bãi phế liệu và một xe chở thiết bị nhỏ. Có vẻ Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 6.

Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 22/4 đã đưa ra các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 19/4 cho thấy, một số xe kéo đang hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, thuộc tỉnh Bắc Hamkyong, Đông Bắc Triều Tiên.

38 North cũng cho biết, cửa phía Bắc của bãi thử Punggye-ri đã được mở cửa từ cách đây 10 ngày, khu hành chính trung tâm của bãi thử cũng có những hoạt động mới bên cạnh đó, trung tâm chỉ huy của bãi thử hạt nhân này cũng xuất hiện một số nhân viên ra vào.

38 North nhận định, những hoạt động này cho thấy, có vẻ như Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ sáu và sẽ hành động bất cứ lúc nào nhận được lệnh từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sơ tán dân quanh Punggye-ri chuẩn bị thử hạt nhân lần 6

Ảnh vệ tinh chụp các hoạt động quanh điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên

Trước đó, Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cũng cho biết, Triều Tiên đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri tới khu vực lánh nạn.

Động thái này được cho là có liên quan tới những hoạt động trong khu vực bãi thử Punggye-ri trên.

Mỹ và Hàn Quốc đã nghi ngờ Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào hồi tháng 3 nhưng điều này đã không xảy ra.

Sau lễ duyệt binh mừng 105 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên chuẩn bị đón sự kiện 85 năm ngày thành lập quân đội, 25/4. Vì thế có nhiều suy đoán cho rằng, Triều Tiên sẽ sẽ thử hạt nhân vào đúng thời gian này.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc họp vào ngày 25/4 nhằm thảo luận về kế hoạch kiềm chế sự khiêu khích và tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên, cũng như đảm bảo vai trò xây dựng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên sơ tán dân quanh Punggye-ri chuẩn bị thử hạt nhân lần 6