Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/04/2018 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc mới đây cho biết, Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5 tới.

Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp thượng đỉnh hôm 27/4 đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong tháng 5 tới.

Người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc phát biểu với phóng viên rằng, ông Kim sẽ tiến hành việc đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5, và việc đóng cửa bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ được thực hiện dưới sự chứng kiến đầy đủ của thế giới. Đồng thời, Triều Tiên cũng sẽ chuyển múi giờ trùng khớp với Hàn Quốc.

Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5

Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5 tới

Trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều, truyền thông Triều Tiên đưa tin, Triều Tiên sẽ ngay lập tức dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân, theo đuổi các biện pháp tăng trưởng kinh tế và hòa bình.

Xác nhận thông tin này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết sẽ mời các chuyên gia, nhà báo từ Mỹ và Hàn Quốc tới cập nhật tiến trình đóng cửa cơ sở này tới cộng đồng quốc tế với sự minh bạch.

Sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã cùng nhau ký Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó hai bên cam kết sẽ ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm nay.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung trong việc xóa bỏ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán để tiến tới ký hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng nền hòa bình vững chắc, lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5