Triều Tiên phóng loạt tên lửa: Mỹ, Nhật, Hàn cùng lên tiếng

Ý Thơ| 04/05/2019 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ thử loạt tên lửa tầm ngắn sáng nay (4/5) của Triều Tiên, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ theo dõi sát diễn biến xung quanh vụ việc, thì Nhật Bản lại cho biết đây không phải “mối đe dọa tức thì” đối với an ninh nước này.

Triều Tiên phóng loạt tên lửa: Mỹ, Nhật, Hàn cùng lên tiếng

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 4/5 cho biết Mỹ đã được thông báo về “hành động của Triều Tiên” và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến xung quanh vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đã thông báo với Tổng thống Donald Trump về các diễn biến mới nhất liên quan đến hành động của Bình Nhưỡng trên Bán đảo Triều Tiên. 

Về phía Nhật Bản, cùng ngày 4/5,  Bộ Quốc phòng nước này khẳng định vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng “không phải mối đe dọa tức thì” đối với an ninh quốc gia (của nước này).

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ: Tokyo không nhận thấy dấu hiệu của bất cứ tên lửa tầm ngắn nào của Triều Tiên ở xung quanh lãnh thổ Nhật Bản hay vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (320km) của nước này. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cũng bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn một số tên lửa tầm ngắn, với tầm bắn từ 70-200 km. Tuy nhiên sau đó, JCS lại đính chính thông tin cho rằng, đây chỉ là “những vật thể bay tầm ngắn chưa xác định”.

Triều Tiên phóng loạt tên lửa: Mỹ, Nhật, Hàn cùng lên tiếng

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa

Trong khi đó, một quan chức quân đội Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng “không phóng tên lửa đạn đạo”. Cơ quan quân sự này cũng báo cáo rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với quân đội Mỹ theo dõi vụ việc, Sputnik cho biết.

Hiện quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích dữ liệu liên quan vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng sáng nay. Trong khi đó, phía Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào xung quanh vấn đề này.

Như tin đã đưa, sáng nay, Triều Tiên đã phóng loạt tên lửa tầm ngắn từ bãi thử tại thành phố Wonsan, phía đông Triều Tiên, hướng về phía Biển Nhật Bản, AP dẫn nguồn tin truyền thông Hàn Quốc cho biết.

Vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn diễn ra trong tình hình trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng cũng liên tục chỉ trích cách tiếp cận vấn đề hạt nhân cứng rắn của Washington, đồng thời yêu cầu phía Mỹ phải bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi danh sách các nhà ngoại giao tham gia đàm phán Mỹ - Triều.

Mới đây, Triều Tiên cũng tuyên bố thử thành công vũ khí chiến thuật mới, đánh dấu lần phóng vũ khí công khai đầu tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi năm ngoái.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng loạt tên lửa: Mỹ, Nhật, Hàn cùng lên tiếng