Triều Tiên ngừng liên lạc với Hàn Quốc trên kênh dân sự

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 08/06/2020 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã ngừng trả lời những cuộc gọi điện thoại của Hàn Quốc theo kênh liên lạc dân sự, trong khi “đường dây nóng” giữa cơ quan quân sự hai nước vẫn hoạt động bình thường, Yonhap đưa tin ngày 8/6.

Triều Tiên ngừng liên lạc với Hàn Quốc trên kênh dân sự

Triều Tiên đã không trả lời những cuộc gọi tại Văn phòng điều phối liên lạc giữa chính quyền hai nước. Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yeo Sang-ki cho biết, Triều Tiên đã không trả lời những cuộc gọi tại Văn phòng điều phối liên lạc giữa chính quyền hai nước. Đây là lần đầu tiên kể xảy ra tình huống này từ khi hai nước mở văn phòng liên lạc chung vào năm 2018.

Văn phòng liên lạc liên Triều được thành lập ngày 14/9/2018 để điều phối các trao đổi dân sự, sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Panmunjom giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in.

Thông thường, hai bên liên lạc với nhau qua điện thoại hai lần mỗi ngày trong ngày làm việc vào lúc 9h00 sáng và 17h00 chiều.

"Sáng nay chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên qua điện thoại, tuy nhiên, hiện tại phía Triều Tiên không có phản hồi", phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

"Đây là lần đầu tiên Triều Tiên không trả lời các cuộc gọi của chúng tôi". "Chúng tôi sẽ cố gắng gọi lại vào chiều nay theo kế hoạch", ông Yoh nói thêm.

Đồng thời, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với Yonhap rằng "đường dây nóng" mà quân đội đang duy trì không hề bị gián đoạn.

Trước đó, ngày 4/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính quyền nước này đang làm việc để lên kế hoạch cho việc luật hóa lệnh cấm thả truyền đơn tuyên truyền chống Bình Nhưỡng qua biên giới sau khi Triều Tiên cảnh cáo hoạt động này sẽ làm xói mòn hiệp định hòa bình giữa hai nước.

Việc luật hóa các hoạt động này được cho là nhằm ngặn chặn mối quan hệ liên Triều trở nên xấu đi, nhưng nó có thể sẽ làm dấy lên làn sóng phản đối vì sự vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Thông báo này được đưa ra vài giờ sau khi bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra lời cảnh báo rằng, việc thả các tờ rơi tuyên truyền mang tính thù địch với Bình Nhưỡng có thể sẽ làm xấu đi các hiệp định hòa bình giữa hai bên sau các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo hai nước vào năm 2018.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên ngừng liên lạc với Hàn Quốc trên kênh dân sự