Triều Tiên: Mối quan hệ tốt giữa các nhà lãnh đạo là không đủ

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/01/2020 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một tuyên bố được công bố vào thứ Bảy bởi hãng thông tấn nhà nước KCNA, Triều Tiên đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng mối quan hệ cá nhân của họ không đủ để quay trở lại đàm phán.

Nhà lãnh đạo Kim có thể thích Tổng thống Trump nhưng ông sẽ không lãnh đạo đất nước của mình dựa trên cảm xúc cá nhân, Kim Kye Gwan, cố vấn của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên, cho biết trong tuyên bố.

Triều Tiên: Mối quan hệ tốt giữa các nhà lãnh đạo là không đủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, tại Panmunjom, Hàn Quốc, ngày 30 tháng 6 năm 2019.

Mặc dù Chủ tịch Kim Jong Un có cảm xúc cá nhân tốt đối với Tổng thống Trump, nhưng chỉ đúng với tư cách “cá nhân”, ông nói.

"Chúng tôi đã bị Hoa Kỳ lừa dối, bị cuốn vào cuộc đối thoại với họ trong hơn một năm rưỡi, và đó là khoảng thời gian đã mất đối với chúng tôi".

Triều Tiên sẽ không thảo luận về các đề xuất như những gì ông Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng giữa hai lãnh đạo tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2019, cố vấn Kim Kye Gwan cho biết.

“Triều Tiên sẽ không từ bỏ các cơ sở hạt nhân của mình để giảm nhẹ lệnh trừng phạt một phần, và sẽ chỉ quay lại đàm phán khi Hoa Kỳ nhượng bộ”, ông nói thêm.

“Việc mở lại cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ chỉ có thể được thực hiện khi điều kiện thỏa thuận tuyệt đối của Mỹ về các vấn đề được đưa ra trước đây được thực hiện, nhưng chúng tôi biết rõ rằng Hoa Kỳ chưa sẵn sàng cũng như không thể làm như vậy”, ông nói.

Cố vấn cũng cảnh báo Hàn Quốc hãy tránh xa mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ. “Hàn Quốc không nên can thiệp vào mối quan hệ của hai quốc gia bằng cách tìm kiếm cơ hội đóng vai trò trung gian hòa giải”, ông nói.

Hôm thứ Sáu, một quan chức Hàn Quốc cho biết ông Trump đã yêu cầu người Hàn Quốc chuyển thông điệp về lời chúc sinh nhật tới Triều Tiên. Tuy nhiên, “Triều Tiên đã trực tiếp nhận được từ Tổng thống Trump một lá thư kèm theo lời chúc mừng sinh nhật... Dường như họ không biết rằng có một kênh liên lạc đặc biệt giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên và Hoa Kỳ” - cố vấn Kim Kye Gwan cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Mối quan hệ tốt giữa các nhà lãnh đạo là không đủ