Triều Tiên hủy cuộc gặp bí mật với Phó Tổng thống Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/02/2018 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có một cuộc họp với các quan chức Triều Tiên trong thời gian Thế vận hội mùa Đông 2018. Tuy nhiên, Triều Tiên đã hủy lịch.

Hãng tin Reuters cho hay, một cuộc gặp bí mật giữa các quan chức cấp cao của Triều Tiên, bao gồm em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bị hủy vào phút chót tại Thế vận hội Pyeongchang, Hàn Quốc.

Trợ lý Phó Tổng thống Mỹ cho biết, ông Mike Pence đã có lịch gặp với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên - bà Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam nhưng phía Triều Tiên đã hủy cuộc gặp này chỉ 2 tiếng trước khi diễn ra.

Triều Tiên hủy cuộc gặp bí mật với Phó Tổng thống Mỹ

Bà Kim Yo Jong ngồi cạnh Phó Tổng thống Mỹ Pence tại lễ khai mạc Thế Vận hội Olympics ở Hàn Quốc

Nếu cuộc gặp diễn ra đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump và các quan chức Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai bên liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp này là do ông Pence đã lên án Triều Tiên về vấn đề nhân quyền và công bố kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Bình Nhưỡng.

Được biết, ngay trước khi đến Hàn Quốc vào ngày 8/2, Phó Tổng thống Pence đã dừng chân ở Nhật Bản và tại đây ông này đã tiết lộ kế hoạch của Washington về việc sẽ tung ra những đòn trừng phạt kinh tế “hà khắc và dữ dội nhất” nhằm vào Bình Nhưỡng. Đồng thời sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách cô lập Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Tuy nhiên, phía văn phòng Phó Tổng thống Pence lại cho rằng, phái đoàn Triều Tiên hủy bỏ cuộc gặp song phương là vì lý do chính quyền của Tổng thống Donald Trump kiên quyết ngăn chặn mong muốn của ông Kim trong việc đánh bóng cho Triều Tiên bằng những hình ảnh đẹp tại Thế Vận hội Olympics.

Như vậy, kỳ vọng vào một cuộc gặp tháo ngòi nổ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã nhanh chóng tan vỡ khi cả Washington và Bình Nhưỡng đều không chịu lùi bước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên hủy cuộc gặp bí mật với Phó Tổng thống Mỹ