Triều Tiên đang "đứng ngồi không yên” vì các lệnh trừng phạt

Hà Kim| 11/07/2017 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia Triều Tiên thừa nhận, các lệnh cấm vận và phong tỏa kinh tế của cộng đồng thế giới đang khiến Bình Nhưỡng “không thể thở nổi”.

Theo tạp chí National Interest, Triều Tiên đã thừa nhận rằng các hình thức trừng phạt của cộng đồng quốc tế đang ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội nước này trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa.

Kim Chol - Giám đốc Viện Kinh tế thuộc Học viện Khoa học Xã hội Triều Tiên trong bài phỏng vấn với hãng tin Kyodo News đã tiết lộ rằng, giá xăng dầu tại quốc gia này gia tăng đột biến do lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Đây là lần hiếm hoi một chuyên gia Triều Tiên nói về vấn đề này với hãng tin quốc tế.

Các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng được đưa ra như một sự đáp trả các vụ thử tên lửa liên tục của Triều Tiên. Điều này khiến nền kinh tế Triều Tiên điêu đứng và gây tác động không nhỏ lên xã hội. Để đối phó với tình trạng này, chính phủ Triều Tiên đã khuyến khích người dân dùng phương tiên công cộng và đi xe đạp.

Triều Tiên đang

Giá xăng dầu tại Triều Tiên gia tăng đột biến do lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế

Tình hình còn tồi tệ hơn khi Trung Quốc tuyên bố không xuất khẩu dầu sang Bình Nhưỡng. Đầu năm nay, hoạt động nhập than của Triều Tiên từ Trung Quốc cũng bị cắt đứt.

Một quan chức khác của học viện là ông Kim Jong-guk cho biết, các hoạt động nhập khẩu dầu mỏ về cơ bản đã bị tạm ngừng, bởi các lệnh trừng phạt kinh tế đang khiến Triều Tiên khó có thể chi trả cho Trung Quốc và các quốc gia khác.

Trong năm 2017, Triều Tiên được cho là có số lần thử tên lửa nhiều chưa từng có trong lịch sử. Các tên lửa tầm trung, bán trung và tầm xa đều được thử nghiệm liên tục. Mỗi quả tên lửa thử nghiệm đều được đánh giá là thể hiện rõ rệt tiến bộ khoa học kĩ thuật của Bình Nhưỡng.

Trước động thái trên, chính quyền Tổng thống Trump đã quyết định từ bỏ chiến lược “ôn hòa” của chính quyền Obama trước đây, thay vào đó là "gây sức ép tối đa" đối với Triều Tiên.

Mỹ kêu gọi áp dụng cấm vận kinh tế, triển khai khí tài quân sự và tác động ngoại giao nhằm buộc Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán. Chính quyền Tổng thống Trump cũng hi vọng rằng Trung Quốc sẽ quyết tâm cùng giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng mọi chuyện không như những gì Tổng thống Mỹ dự liệu.

Và dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức nhưng Bình Nhưỡng vẫn khẳng định công nghệ tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân là công cụ quan trọng để đảm bảo sự tồn vong của đất nước. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu các lệnh trừng phạt có đủ để ngăn Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân hay không?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đang "đứng ngồi không yên” vì các lệnh trừng phạt