Triều Tiên đang "dội gáo nước lạnh" vào chính sách "Ánh dương” của Tổng thống Hàn Quốc

Hà Kim| 17/05/2017 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhiều khả năng sẽ khiến tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không thể khôi phục chính sách “Ánh dương” như mong muốn.

Theo Sputnik, kể từ khi lên nắm quyền, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ áp dụng chính sách cởi mở hơn với quốc gia láng giềng Triều Tiên và hạn chế mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Được biết, chính sách “Ánh dương” mà ông Moon muốn khôi phục từng được hai người tiền nhiệm Kim Jae-jung và Roh Moo-hyun áp dụng, nhằm làm giảm căng thẳng thông qua hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Qua đây, ông Moon cũng muốn đóng băng các tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ đưa đến Hàn Quốc vốn khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Triều Tiên đang

Triều Tiên đang "dội gáo nước lạnh" vào chính sách "Ánh dương” của Tổng thống Hàn Quốc

Nhưng giới chuyên gia cho rằng, ông Moon phải gác lại nhiều kế hoạch và khó có thể áp dụng chính sách này trong bối cảnh hiện tại.

Theo chuyên gia phân tích chính sách quốc tế, Crispin Rovere, nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục phóng tên lửa và mở rộng hoạt động thử hạt nhân, chính sách của ông Moon sẽ khó có thể thực hiện.

Và vào ngày 14/5, Triều Tiên lại tiếp tục phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong -12, khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại. Vụ thử tên lửa thành công này cũng như “gáo nước lạnh” dội vào nỗ lực của ông Moon, nhằm tháo gỡ ngòi nổ căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Trước sự “hiếu chiến” của Triều Tiên, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in buộc phải tuyên bố rằng, “thực tế là rất có khả năng một cuộc xung đột quân sự sẽ xảy ra tại Đường giới hạn phía Bắc và đường giới tuyến”.

Đường giới hạn phía Bắc là đường phân định ranh giới biển tranh chấp ở Hoàng Hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đường phân giới quân sự này đóng vai trò như biên giới biển trên thực tế giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cũng cảnh báo rằng, Hàn Quốc sẽ khởi động đòn đánh phủ đầu nếu có dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra hai ngày sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử một loại tên lửa mới mà theo tuyên bố của nước này là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng, cỡ lớn và có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đang "dội gáo nước lạnh" vào chính sách "Ánh dương” của Tổng thống Hàn Quốc