Tổng thống Trump phủ nhận kế hoạch ám sát Tổng thống Syria

Hà Kim (Theo AFP)| 06/09/2018 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump cho rằng cuốn sách mới của phóng viên Mỹ, trong đó có chi tiết nói ông muốn ám sát người đồng cấp Bashar al-Assad là chuyện bịa đặt.

AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ phát biểu trước phóng viên tại Phòng Bầu dục ngày 5/9 cho biết, việc đó chưa bao giờ được cân nhắc, bác bỏ ý muốn ám sát Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, theo thông tin trong cuốn "Nỗi sợ hãi: Trump trong Nhà Trắng" của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward, Tổng thống Trump đã nói với Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis rằng ông muốn người đồng cấp Syria bị trừ khử sau vụ tấn công dân thường bằng chất độc hóa học hồi tháng 4 năm ngoái.

Tổng thống Trump phủ nhận kế hoạch ám sát Tổng thống Syria

Tổng thống Trump phủ nhận kế hoạch ám sát Tổng thống Syria

Tuy nhiên, ông Trump và các cố vấn tuyên bố cuốn sách của Woodward toàn chuyện “bịa đặt". Nhà Trắng và Tổng thống Trump đều đã lên tiếng bác bỏ thông tin trong cuốn sách, cho rằng đây là những thông tin "lừa gạt" dư luận.

Ông Trump cũng cảnh báo rằng, thế giới đang dõi theo quân đội Syria tiến sát mép Idlib, tỉnh do phiến quân kiểm soát, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo. Nếu xảy ra một cuộc thảm sát, thế giới sẽ nổi giận, và Mỹ cũng sẽ rất tức giận.

Hiện, quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch tấn công quy mô lớn nhằm vào thành trì quan trọng cuối cùng của phiến quân Syria.

Lo ngại lớn nhất đặt ra lúc này là một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ bùng nổ nếu bộ binh Syria khai hỏa, tấn công tỉnh này. Có khoảng 3 triệu người sinh sống tại Idlib, chỉ khoảng một nửa kịp đi sơ tán.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh cũng lên kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học để đổ lỗi cho Syria nhằm hợp thức hóa cho một cuộc không kích vào Syria lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump phủ nhận kế hoạch ám sát Tổng thống Syria