Tổng thống Trump muốn quân đội các nước Arab thế chân Mỹ ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 19/04/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đang nỗ lực thuyết phục các quốc gia Arab huy động cả nguồn lực tài chính và con người để duy trì sự hiện diện ở Syria.

Mới đây, chính quyền Mỹ đã yêu cầu Arab Saudi, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất đóng góp hàng tỷ USD cũng như các nguồn lực quân sự cho việc đảm bảo an ninh ở Syria sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ mới John Bolton cũng thông báo và thuyết phục chính quyền Ai Cập tham gia vào sáng kiến. Được biết, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã có cuộc điện đàm với Quyền Giám đốc Tình báo Ai Cập Abbas Kamel, bàn về khả năng Cairo tham gia thực hiện kế hoạch này.

Nhà Trắng cũng đang thúc đẩy một thỏa thuận với Saudi Arabia cùng các thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) để ông Trump vừa đạt được mục đích rút quân đội Mỹ khỏi Syria, lại vừa giải quyết được danh sách dài các lo ngại mà giới chức an ninh Washington cảnh báo liên quan đến việc rút quân này.

Tổng thống Trump muốn quân đội các nước Arab thế chân Mỹ ở Syria

Tổng thống Trump muốn quân đội các nước Arab thế chân Mỹ ở Syria

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel bin Ahmed Al-Jubeir ngày 17/4 nói rằng Saudi Arabia sẽ xem xét việc gửi quân tới Syria cùng với các nước Arab khác. Ông Jubeir cũng nhắc lại rằng, ý tưởng này không hoàn toàn là mới, vì Saudi Arabia đã từng có đề xuất tương tự với chính quyền Obama nhưng khi đó, Mỹ không xem xét đề xuất này.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc kêu gọi sự tham gia của các nước Arab chắc chắn sẽ phải có một cái giá không hề nhỏ, và chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng sẽ phải mang lại cho các nước Arab một lợi ích nào đó. Chính Lầu Năm Góc cũng khẳng định việc thuyết phục các quốc gia này điều binh sĩ đến Syria sẽ rất khó khăn.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần bày tỏ ý định sẽ rút quân khỏi Syria với lý do phiến quân IS đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Ông Trump cũng yêu cầu Arab Saudi hỗ trợ tài chính nếu muốn Washington duy trì hiện diện quân sự tại đây.

Theo đó, sau khi IS bị đẩy lùi khỏi phần lớn lãnh thổ Syria, Mỹ vẫn duy trì hơn 2.000 lính đặc nhiệm tại khu vực nhiều dầu mỏ ở gần thành phố Deir Ezzor, phía đông sông Euphrates. Các mỏ dầu này là mục tiêu mà nhiều tỷ phú Nga, vốn điều hành các công ty an ninh tư nhân chuyên tuyển mộ lính đánh thuê, muốn kiểm soát ở Syria.

Thông tin về đề xuất của Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi liên quân phát động cuộc không kích nhằm vào ba mục tiêu của Syria nhằm đáp trả việc Damascus bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, Đông Ghouta, làm khoảng 70 người thiệt mạng hồi đầu tháng.

Sau cuộc tấn công, ông Trump tiếp tục tuyên bố muốn đưa binh sĩ tại Syria về nước càng sớm càng tốt. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, lập trường của Tổng thống Mỹ là muốn những đồng minh Trung Đông có trách nhiệm lớn hơn cả về mặt quân sự và kinh tế, nhằm bảo đảm an ninh khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump muốn quân đội các nước Arab thế chân Mỹ ở Syria