Tổng thống Trump gửi thông điệp "3 không" cho Qatar

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/06/2017 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một cuộc họp báo tổ chức hôm 09/6 với người đồng cấp Romania, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn cho Qatar trong mối quan hệ với khủng bố.

Theo đó vào ngày 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Cộng hòa Mauritius và Maldives đã thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố.

Một số quốc gia tuyên bố chấm dứt hoạt động vận tải hàng không và trên biển với Qatar, cũng như trục xuất công dân và các nhà ngoại giao của Doha. Qatar lấy làm tiếc về quyết định mà Doha cho là vô căn cứ này.

Không dừng lại ở đó, vào sáng sớm 9/6, các quốc gia Arab tiếp tục đưa tên 12 tổ chức và 59 cá nhân vào danh sách trừng phạt khủng bố, mà họ cho là có liên quan đến Qatar. Động thái này khiến cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các nước vùng Vịnh với quốc gia giàu năng lượng đang bị cô lập này càng trở nên căng thẳng.

Tổng thống Trump gửi thông điệp

Tổng thống Trump gửi thông điệp "3 không" cho Qatar 

Cũng trong ngày 09/6/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Romania Klaus Werner đã có cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Trong cuộc họp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi 3 thông điệp cứng rắn cho Qatar trong mối quan hệ với khủng bố đó là: ngừng viện trợ, thôi dạy lòng căm thù và chấm dứt tình trạng sát hại.

Tổng thống Trump đưa ra yêu cầu này sau khi cáo buộc Doha ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Ông nhấn mạnh, "không viện trợ thêm nữa". Đồng thời Tổng thống Trump khẳng định, dù là tài chính, hậu cần hay tinh thần đối với các nhóm khủng bố hình thành ở Doha phải dừng lại.

Tổng thống Trump cũng kêu gọi tất cả các quốc gia phải ngay lập tức ngừng ủng hộ khủng bố.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Trump cảm ơn Ả Rập Saudi đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh "lịch sử" giữa Mỹ và trên 50 quốc gia. Ông lưu ý rằng, điều này hi vọng sẽ đóng vai trò nền tảng đánh dấu sự khởi đầu của việc chấm dứt khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump gửi thông điệp "3 không" cho Qatar