Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại “danh sách đen” các nước hỗ trợ khủng bố

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/11/2017 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố. Động thái trên của Mỹ chắc chắn sẽ khiến khu vực Đông Bắc Á thêm căng thẳng sau một thời gian ngắn lắng dịu.

Theo Reuters, ông Trump quyết định đưa Triều Tiên vào danh sách hỗ trợ khủng bố một tuần sau khi kết thúc chuyến công du châu Á dài 12 ngày đến 5 quốc gia, với trọng tâm tập trung vào tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Bước đi này cho phép Mỹ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhưng có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho rằng đây là quyết định nên được đưa ra từ lâu. Ông Trump cũng cho biết, Bộ Tài chính Mỹ sẽ thông báo về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vào ngày 21/11.

Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại “danh sách đen” các nước hỗ trợ khủng bố

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố

Triều Tiên hiện đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và không hề giấu giếm kế hoạch phát triển tên lửa có đầu đạn hạt nhân với khả năng vươn tới Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã đưa 3 quốc gia là Iran, Sudan và Syria vào danh sách hỗ trợ khủng bố. Triều Tiên cũng nằm trong danh sách này từ năm 1987 sau vụ đánh bom chuyến bay của Korean Air giết chết 115 người, nhưng sau đó đã được chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush đưa ra khỏi danh sách năm 2008 để đổi lại đàm phán phi hạt nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Triều Tiên không có các tiêu chí phù hợp với danh sách vì cần thêm bằng chứng cho thấy nước này liên tục hỗ trợ các hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Quyết định của ông Trump cũng sẽ chỉ mang tính tượng trưng vì Triều Tiên đã và đang chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề từ Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức tình báo Mỹ cho rằng động thái của ông Trump có thể phản tác dụng và khiến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tìm cách đáp trả, ảnh hưởng đến nỗ lực đưa Triều Tiên đến bên bàn đàm phán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đưa Triều Tiên trở lại “danh sách đen” các nước hỗ trợ khủng bố