Tổng thống Trump đang chơi trò thách đố với Trung Quốc

Hà Kim (Theo CNN)| 09/04/2018 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bất chấp sức ép từ các nhóm lợi ích trong nước để buộc Trung Quốc phải tự mình dỡ bỏ các rào cản thương mại và bày tỏ sự lạc quan dù căng thẳng thương mại giữa hai nước đang ở mức đỉnh điểm.

Trong tuần qua, Mỹ và Trung Quốc đã liên tục đe dọa sẽ áp đặt thuế quan có giá trị hàng chục tỉ USD và các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ không đàm phán với Mỹ vào thời điểm này. Tuy nhiên các quan chức trong chính quyền Trump đã nhấn mạnh rằng các mức thuế quan của Mỹ vẫn chưa được áp dụng và căng thẳng vẫn có thể được giải quyết bằng đối thoại.

Trên trang Twitter cá nhân ngày 8/4, ông Trump khẳng định: “Trung Quốc sẽ dỡ bỏ rào cản thương mại của mình bởi đây là điều đúng đắn. Mức thuế sẽ trở nên hợp lý hơn và hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về sở hữu trí tuệ”. Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng, mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là rất tốt dù cho các tranh chấp thương mại đang xảy ra giữa hai nước.

Tuy nhiên, cho đến giờ giữa ông Trump và ông Tập vẫn chưa có bất kỳ cuộc đàm thoại nào kể từ khi căng thẳng bùng nổ vào tuần trước, và thời điểm các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được ấn định.

Tổng thống Trump đang chơi trò thách đố với Trung Quốc

Tổng thống Trump đang chơi trò thách đố với Trung Quốc

Trước đó, vào ngày 3/4, Mỹ đã đề xuất áp dụng mức thuế có tổng giá trị lên đến 50 tỉ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và hai ngày sau đó ông Trump đã yêu cầu các quan chức thương mại Mỹ xem xét áp dụng thêm 100 tỉ USD thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Đáp lại, Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra danh sách đánh thuế 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với tổng giá trị nhập khẩu khoảng 50 tỷ USD trong năm 2017. Trung Quốc cũng tuyên bố rằng họ sẵn sàng có biện pháp “đáp trả mạnh mẽ”.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc là ông Gao Feng cho biết, lời đe dọa sẽ đánh thuế của ông Trump là “hành động rất sai lầm” và không có cơ sở, đồng thời nói thêm rằng khả năng hai bên đàm phán với nhau để giải quyết bất đồng là gần như không thể xảy ra vào lúc này.

Trong bối cảnh nhiều người lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ là ông Larry Kudlow đã khẳng định, chính phủ vẫn chưa chính thức áp đặt mức thuế đã nêu ở trên. Ông Kudlow nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN rằng, “tình hình hiện tại có thể sẽ không thực sự nghiêm trọng như ta tưởng. Có thể, Trung Quốc sẽ đổi ý và đối thoại một cách chân thành”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng cho biết, nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là có tồn tại, song ông không tin điều này sẽ trở thành hiện thực. Ông nói thêm rằng ông Trump và ông Tập có mối quan hệ rất thân thiết và hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề thương mại.

Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói ông ủng hộ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Hiện, các nhà đầu tư cảm thấy vô cùng lo lắng vì những hành động mạnh mẽ gần đây của Tổng thống Mỹ cũng như phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc khi quốc gia này tuyên bố sẽ đi đến cuối cùng bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định những lời đe dọa mạnh miệng mà Mỹ và Trung Quốc tung ra gần đây chỉ là một "trò chơi thách đố" quy mô lớn, khi hai bên đều thực hiện những động thái liều lĩnh với kỳ vọng đối phương sẽ phải nhượng bộ và thoái lui.

Hầu hết các bình luận viên đều cho rằng, Tổng thống Mỹ chỉ đang khoa trương để đe dọa Trung Quốc. Họ tin rằng khả năng tái diễn cuộc chiến bảo hộ toàn diện như thập niên 1930 là rất nhỏ và những cái đầu lạnh cuối cùng sẽ áp đảo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đang chơi trò thách đố với Trung Quốc