Tổng thống Trump chính thức được “giải tội”

Hà Kim (Theo CNN)| 25/03/2019 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ vừa khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump có sự thông đồng với Nga.

Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã công bố bản tóm tắt những kết luận cơ bản về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo đó, trong báo cáo tóm tắt gửi Quốc hội, Bộ trưởng Barr khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có sự thông đồng với Nga.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Barr, Công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không. Cuộc điều tra cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kỳ cáo trạng nào khác.

Bộ trưởng Barr dẫn thư của ông Muller viết có đoạn: "Trong khi không kết luận Tổng thống có phạm pháp hay không, báo cáo này cũng không giải tội cho ông”.

Mueller là cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), được chỉ định làm công tố viên đặc biệt từ tháng 5/2017 để điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nghi vấn thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của Trump với Nga.

Ông Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc, chỉ trích cuộc điều tra của Mueller là "cuộc săn phù thủy" và "xung đột lợi ích". Nga cũng bác bỏ, gọi cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là "lố bịch", "mang động cơ chính trị" và "màn hài kịch đáng xấu hổ".

Tổng thống Trump chính thức được “giải tội”

Tổng thống Donald Trump và Công tố viên Mueller 

Ngay sau khi kết luận của Bộ trưởng Barr được công bố, Nhà Trắng khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller là sự “giải tội” hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ.

Về phía Tổng thống Donald Trump, ông cho biết "sự sỉ nhục bất hợp pháp" nhằm vào ông đã thất bại. Tổng thống Trump cũng đăng một thông điệp mừng chiến thắng trên mạng xã hội Twitter rằng, "Không thông đồng. Không cản trở. Hoàn toàn vô tội. Hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại".

Như vậy, bức thư được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố đã đánh dấu sự kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 22 tháng của Công tố viên đặc biệt Muller - cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), về những cáo buộc rằng nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ đã phối hợp và thông điệp với người Nga để làm thay đổi cuộc bầu cử năm 2016 giúp ông Donald Trump thắng cử.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, khi phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Trump, với các bằng chứng có được từ cuộc điều tra của Công tố viên Mueller với yêu cầu phải công bố toàn văn báo cáo này.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chính thức được “giải tội”