Tổng thống Trump bị chỉ trích dữ dội khi đi chơi golf trong lễ tang ông John McCain

Hà Kim (Theo AP)| 03/09/2018 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà lãnh đạo Mỹ vừa phải hứng chịu làn sóng chỉ trích mới từ dư luận khi ông đi chơi golf và đăng tweet chỉ trích Canada trong lúc lễ tang của Thượng nghị sỹ John McCain đang được cử hành ở Washington.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tham dự bất kỳ hoạt động tưởng niệm và lễ tang của Thượng nghị sĩ John McCain ở bang Arizona, Washington hay tại tòa nhà Quốc hội. 

Theo nguồn tin của AP, trước khi trút hơi thở cuối cùng vì căn bệnh ung thư hôm 25/8, ông McCain đã dặn dò gia đình và bạn bè rằng, ông không muốn Tổng thống Trump đến tiễn đưa mình. Ông Rick Davis, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ McCain đã xác nhận thông tin trên.

Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Thượng nghị sĩ McCain từ lâu đã không mấy hòa hảo với việc ông Trump từng nói trong chiến dịch tranh cử rằng, ông McCain “không phải anh hùng chiến tranh” bởi vì ông đã bị bắt sống khi tham chiến tại Việt Nam.

Một báo cáo cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ đã gạt bỏ việc công bố bài diễn văn ca ngợi ông McCain như một “anh hùng”, thay vào đó, ông chọn cách bày tỏ trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Trump bị chỉ trích dữ dội khi đi chơi golf trong lễ tang ông John McCain

ÔngTrump tới Câu lạc bộ Golf ở Virginia trong khi tang lễ của ông John McCain được cử hành

Vào hôm 1/9, 3 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, George Bush và Bill Clinton cùng gần 2.500 chính trị gia và nhiều nhân vật tên tuổi đã tới tham dự lễ tang dành cho Thượng nghị sĩ John McCain tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington.

Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm Donald Trump, người không được mời tới lễ tang rời Nhà Trắng vào sáng cùng ngày để tới Câu lạc bộ Golf quốc gia ở Sterling, bang Virginia.

Tại đây, ông đăng tải lên Twitter một lời đe dọa gạt Canada ra khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump viết: "Việc giữ Canada trong một thỏa thuận NAFTA mới không phải là điều bắt buộc về mặt chính trị. Nếu chúng ta không đi tới một thỏa thuận công bằng cho Mỹ sau hàng chục năm bị chèn ép, Canada sẽ bị gạt ra rìa. Quốc hội không nên can thiệp vào những cuộc đàm phán này, nếu không tôi sẽ chấm dứt hoàn toàn NAFTA và điều đó sẽ tốt cho chúng chúng ta hơn nhiều".

Ngay sau đó, một số người dùng Twitter đã kêu gọi vị Tổng thống Mỹ "thể hiện sự tôn trọng", yêu cầu ông ngừng đăng những tuyên bố gây tranh cãi vào thời diểm tang lễ của Thượng nghị sỹ McCain đang diễn ra. Nhiều người cho rằng, Tổng thống Trump không biết phải làm gì ngoài việc đưa ra phát ngôn không thích hợp. Ông Trump đang cố phớt lờ ngày tưởng niệm này.

Robert Reich, giáo sư tới từ Đại học California, Berkley thì cho rằng, chỉ có một người hết sức ích kỷ mới ném ra một cơn giận dữ để đánh lạc hướng một đám tang.

Còn nữ rapper nổi tiếng người Mỹ Twista gửi thông điệp ám chỉ tới nhà lãnh đạo Mỹ rằng: “Làm ơn tôn trọng người chết, dừng đăng lên Twitter cho tới sau đám tang".

Trong khi đó, nhà báo kỳ cựu Christopher Dickey của tờ The Daily Beast nói rằng dòng tweet của ông Trump làm gián đoạn những thông tin về đám tang của ông McCain, điều mà người dân Mỹ đang quan tâm, hơn là những tuyên bố của ông Trump về một thỏa thuận kinh tế mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump bị chỉ trích dữ dội khi đi chơi golf trong lễ tang ông John McCain