Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết nói "không" trước yêu cầu của Iraq

Minh Thi| 11/12/2015 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Erdogan tuyên bố, yêu cầu rút quân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lãnh thổ Iraq mà chính quyền Baghdad đưa ra là “không thể chấp nhận được”, AFP đưa tin ngày 11/12.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết nói

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút quân

Trong buổi họp báo diễn ra cuối ngày hôm qua (10/12) tại Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định, số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở Iraq hoàn toàn nhằm mục đích huấn luyện chiến binh người Kurd tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chứ không phải để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Trước đó, hãng thông tấn Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin: ngày 04/12, khoảng 150 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ với sự hộ tống của 20 - 25 xe tăng đã được triển khai đến khu vực Bashiqa, phía đông bắc thành phố Mosul - trung tâm chính của nhóm IS tại Iraq.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Iraq coi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là “hành vi thù địch”; trong khi chính quyền Baghdad xem việc đưa quân vào Iraq của Ankara là “bất hợp pháp” và chưa được sự chấp thuận của chính quyền nước sở tại. Đồng thời, Baghdad đe dọa sẽ đưa vấn đề lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nếu như Ankara không thực hiện yêu cầu rút quân.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết nói

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (phải) và lãnh đạo người Kurd tại Iraq, ông Massud Barzani (trái)

Trước sự phản đối của Iraq, trong buổi họp báo ngày hôm qua, Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Năm 2014, ông Haydar al-Abadi (Thủ tướng Iraq) đã đến thăm chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ việc huấn luyện quân đội và cảnh sát. Tất cả những gì họ (binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ) làm tại Bashiqa và ở doanh trại chỉ là huấn luyện. Quân số tăng hay giảm phụ thuộc vào số chiến binh peshmerga (dân quân người Kurd) được đào tạo. Yêu cầu rút quân là không thể chấp nhận được”.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau cuộc gặp với lãnh đạo người Kurd tại Iraq, ông Massud Barzani - từ lâu vốn có quan hệ mật thiết với Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Ông Erdogan cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, và miền Bắc Iraq sẽ tổ chức cuộc họp ba bên vào 21/12 để thảo luận tất cả các vấn đề, song chưa rõ sẽ diễn ra ở đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết nói "không" trước yêu cầu của Iraq