Tổng thống Sisi: IS thừa nhận "bắn rơi" A321 chỉ nhằm "tuyên truyền" phá hoại

Minh Thi| 03/11/2015 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ai Cập đã bác bỏ tuyên bố của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở Ai Cập rằng, chính họ đã bắn hạ máy bay A321 rơi xuống bán đảo Sinai, AFP đưa tin ngày 03/11.

Tổng thống Sisi: IS thừa nhận

Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi. Ảnh: Sputnik

Nhận định của Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi được đưa ra sau khi một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho rằng, “không thể có chuyện” IS liên quan đến vụ tai nạn Airbus A-321.

Ngày 02/11, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, trong khi ông không thể loại trừ bất kỳ giả thiết nào, kể cả sự liên quan của IS, thì ông vẫn nghĩ rằng điều đó là không có khả năng.

“Chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào cho thấy sự liên hệ của khủng bố”, James Clapper nói.

Tổng thống Sisi phát biểu với BBC: “Khi có sự tuyên truyền rằng nó (A321) bị rơi vì IS, đây là một cách để phá hoại sự ổn định và an ninh của Ai Cập và hình ảnh đất nước Ai Cập”.

“Hãy tin tôi, tình hình ở Sinai, đặc biệt trong khu vực đang bị hạn chế, hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, Tổng thống Ai Cập khẳng định.

Tổng thống Sisi: IS thừa nhận

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Alexander Smirnov, Phó tổng giám đốc hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) - vận hành chiếc Airbus A321 xấu số phát biểu với truyền thông rằng, chỉ có "yếu tố bên ngoài" là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hàng không thảm khốc ngày 31/10 vừa qua. Còn phát ngôn viên hãng này từng khẳng định, chuyến bay 7K9268 trên hành trình từ Sharm El Sheikh (Ai Cập) đến St Petersburg (Nga) hoạt động trong tình trạng tốt, các điều kiện kỹ thuật đảm bảo.

Ngày 01/11, Thủ tướng Sherif Ismail đã phủ nhận tuyên bố của chi nhánh IS ở Ai Cập. Ông cũng cho rằng, có thể lỗi kỹ thuật là nguyên nhân gây ra thảm kịch nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành hàng không Nga.

Việc phân tích hộp đen A321 tìm thấy ở hiện trường có thể sẽ giúp gỡ bỏ bức màn bí ẩn bao quanh vụ tai nạn theo dự kiến bắt đầu vào hôm nay. Ngoài các chuyên gia của Nga, Ai Cập, còn có các đại diện đến từ Pháp và Đức - nơi phát triển và sản xuất, và Ireland - nơi đăng ký máy bay.

Cả Cairo và Moscow đều đánh giá thấp tuyên bố của nhóm IS ở Ai Cập rằng chính họ đã bắn rơi A321. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nga Maksim Sokolov cũng xem thông tin này là “không chính xác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Sisi: IS thừa nhận "bắn rơi" A321 chỉ nhằm "tuyên truyền" phá hoại