Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới

Minh Thi| 05/11/2015 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015 có thể nói là một năm đầy ấn tượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi lần thứ ba liên tiếp ông chủ Điện Kremlin được Tạp chí Forbes xướng tên người quyền lực nhất thế giới.

Hôm qua (04/11), tờ tạp chí uy tín của Mỹ Forbes đã công bố danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm 2015. Tổng thống Vladimir Putin đã xuất sắc lập “hattrick” khi tiếp tục giữ vị trí số 1 trong danh sách này.

Năm 2014, lần thứ hai ông Putin được Forbes bình chọn là người quyền lực nhất thế giới, tạp chí này đã đánh giá “với tư cách là người đứng đầu cương quyết và khó đoán của một quốc gia nhiều dầu lửa và sở hữu vũ khí hạt nhân, không ai có thể nói ông Putin yếu”.

Danh sách những người quyền lực nhất thế giới do Forbes chọn ra dựa trên các tiêu chí về nguồn tài chính mà họ kiểm soát, nguồn nhân lực mà họ tác động, tất cả các lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng của họ, và họ đã sử dụng quyền lực của mình một cách tích cực ra sao.

Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn. Ảnh: Sputnik

Nếu như năm 2014, sáp nhập Crimea vào Nga, việc can thiệp vào nhiều hoạt động chính trị, quân sự vào quốc gia láng giềng Ukraine được xem là sự kiện quốc tế cho thấy tầm ảnh hưởng của người đàn ông thép xứ sở Bạch Dương, thì năm 2015 có thể nói chính quyết định táo bạo chiến dịch không kích tại Syria - trong khi Nga đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây - là yếu tố chính đưa ông lên vị trí số 1 của Forbes.

Theo Forbes, tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan không chỉ khiến Mỹ và NATO yếu thế ở khu vực, mà còn củng cố sự ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

DailyMail dẫn lời bình của Forbes: “Tổng thống Putin tiếp tục chứng tỏ ông là một trong số ít những người đàn ông trên thế giới có đủ quyền lực để làm những gì ông ấy muốn và đạt được thành công”.

Ngay trong chính nước Nga, uy tín của Tổng thống Putin cũng tăng cao kỷ lục lên đến 89,9%, theo kết quả được Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Nga (VTsIOM) công bố ngày 22/10 vừa qua.

Và vào tháng 4/2015, ông vượt qua tất cả các đối thủ là lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới vươn lên dẫn đầu, trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của năm 2015 do độc giả Tạp chí Time bình chọn.

Một số vị trí khác

Trong khi đó, “Bà đầm thép” quyền lực - Thủ tướng Đức Angela Merkel giành vị trí số 2 của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Kết quả năm 2015 có sự hoán đổi giữa lãnh đạo hai nước so với năm 2014.

Theo Forbes, chính quyết định sáng suốt của người phụ nữ quyền lực nhất thế giới này trong việc giải quyết vấn đề người tị nạn Syria và Hy Lạp đã giúp bà “thăng hạng”.

Tổng thống Mỹ Obama “rớt” xuống vị trí thứ 3, đây là năm đầu tiên Tổng thống da màu này không nằm trong top 2 danh sách những người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Forbes cho rằng, mặc dù Mỹ tiếp tục giữ vững danh hiệu là cường quốc kinh tế, văn hóa, ngoại giao, công nghệ và quân sự lớn nhất thế giới, song tầm ảnh hưởng của ông Obama vào năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống đã suy giảm cả trong nước và quốc tế.

Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới

Thủ tướng Đức Angela Merkel giành vị trí số 2; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vị trí số 5. Ảnh: EPA

Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Mỹ Barack Obama "tụt" 1 bậc, giành vị trí thứ 3

Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới

Giáo hoàng Francis giữ vị trí thứ 4. Ảnh: AP

Giáo hoàng Francis tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4. Còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tụt 2 bậc so với năm ngoái, về vị trí số 5.

Đứng trong Top 10 những người quyền lực nhất thế giới năm 2015 do Forbes bình chọn còn có tỷ phú Bill Gates, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và CEO Alphabet Larry Page.

Tăng lên 6 bậc, đây là năm đầu tiên Thủ tướng Modi lọt Top 10. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã bỏ lỡ cơ hội ghi danh khi chỉ đứng thứ 11.

Một số tên tuổi nổi tiếng khác nằm ngoài Top 10 có thể kể đến: ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đứng thứ 58, CEO Facebook Mark Zuckerberg đứng thứ 31 - là người trẻ nhất nằm trong danh sách do Forbes bình chọn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe “thăng hạng” mạnh nhất, tăng 22 bậc so với năm 2014, vươn lên đứng vị trí số 49.

Dưới đây là Top 10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn năm 2015:

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin
2. Thủ tướng Đức Angela Merkel
3. Tổng thống Mỹ Barack Obama
4. Giáo hoàng Pope Francis
5. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
6. Tỷ phú Bill Gates
7. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen
8. Thủ tướng Anh David Cameron
9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
10. CEO Alphabet Larry Page

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin xuất sắc lập “hattrick” người quyền lực nhất thế giới