Tổng thống Putin tiếp tục "mạnh tay" với Ukraine

Minh Thi| 17/12/2015 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (16/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ hiệp định tự do thương mại với Ukraine kể từ ngày 01/01/2016, AFP đưa tin.

Tổng thống Putin tiếp tục

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ hiệp định tự do thương mại với Ukraine kể từ ngày 01/01/2016

Sắc lệnh yêu cầu ngưng thỏa thuận được ký kết năm 2011 giữa Nga và Ukraine “do các trường hợp bất thường gây ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế của Liên bang Nga”, Điện Kremlin cho biết.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, khẳng định “những biện pháp này nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế” của Nga, bởi một khi thỏa thuận tự do thương mại giữa Kiev với EU có hiệu lực có thể đẩy việc nhập khẩu hàng hóa từ EU gia tăng và tràn qua biên giới vào thị trường trong nước.

Năm 2014, Tổng thống tiền nhiệm Ukraine Viktor Yanukovych - có đường lối thân Nga bị lật đổ. Ông Poroshenko với tư tưởng thân phương Tây lên nắm vai trò lãnh đạo Ukraine khiến quan hệ Moscow - Kiev suy giảm. Tiếp đó, cùng với cuộc nội chiến giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy ở miền đông Ukraine, quyết định sáp nhập  bán đảo Crimea của Nga một lần nữa đẩy căng thẳng giữa hai nước leo thang nghiêm trọng.

Phát biểu tại trụ sở của Liên minh châu Âu (EU), Brussels (Bỉ), Tổng thống Petro Poroshenko thừa nhận “hành động trả đũa” của Nga có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine. Tuy nhiên, ông khẳng định “sẵn sàng đối mặt” và đang theo đuổi nỗ lực gia nhập khu vực tự do thương mại EU.

Theo ông Poroshenko, quyết định của Tổng thống Putin là một điều “không may”, song Ukraine “sẵn sàng trả giá vì độc lập và sự lựa chọn gia nhập Liên minh châu Âu” của mình.

“Quan điểm của chúng tôi là chắc chắn và rõ ràng. Từ ngày 01/01/2016, Hiệp định tự do thương mại toàn diện và sâu rộng (DCFTA) giữa Ukraine và EU sẽ được đưa vào đầy đủ. DCFTA không thể bị trì hoãn, điều đó là chắc chắn”.

Đáp trả quyết định của Moscow, Chính phủ Ukraine cho biết sẽ cấm trao đổi thương mại với Crimea trong vòng 30 ngày tới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukaev, Kremlin vẫn để ngỏ phương án thương lượng với cả Ukraine và EU.

Nga cũng đưa ra đề xuất thành lập hệ thống ba bên nhằm trao đổi thông tin tại Ukraine cho phép theo dõi xuất xứ hàng hóa các bên, ông Ulyukaev cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin tiếp tục "mạnh tay" với Ukraine