Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu cần”

Minh Thi| 17/03/2015 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một cuốn phim tài liệu phát trên kênh truyền hình quốc gia Nga tối 15/3, Tổng thống Putin đã tiết lộ rằng, ông đã sẵn sàng đặt các lực lượng hạt nhân ở mức báo động, nhằm đối phó với khả năng phương Tây can thiệp vào Crimea, theo CNN.

Trong bộ phim tài liệu “Crimea, đường về Tổ quốc” được phát trên kênh Rossiya One (Russia 1), khi được hỏi liệu Nga đã sẵn sàng đưa vũ khí hạt nhân của mình vào sử dụng, Tổng thống Putin trả lời rằng: “Chúng tôi đã sẵn sàng làm điều đó. Tôi đã bàn bạc với các cộng sự của mình, và đã nói với họ rằng, Crimea là lãnh thổ của chúng ta trong lịch sử. Người Nga sống ở đó, họ đang gặp nguy hiểm, chúng ta không thể bỏ mặc họ”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, đây là một kịch bản tồi tệ nhất. “Tôi không nghĩ điều này là mong ước của bất cứ ai cả - đẩy nó (Crimea) vào một cuộc xung đột thế giới”.

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu cần”

Tổng thống Putin xuất hiện trong cuốn phim tài liệu “Crimea, đường về Tổ quốc” được phát trên kênh Rossiya One (Russia 1). Ảnh cắt từ clip

Và cũng trong bộ phim tài liệu này, Tổng thống Putin đã mô tả cuộc cách mạng lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 02/2014, là một cuộc đảo chính vũ trang “do những người bạn Mỹ của chúng ta đạo diễn”.

Thực tế không thể biết được đoạn phim trên đã được quay từ khi nào. Nhưng nó được phát vào đúng thời điểm nước Nga chuẩn bị kỷ niệm một năm ngày sáp nhập bán đảo Crimea, và trong lúc chính quyền Moscow đang đối mặt với hàng loạt câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông chủ Điện Kremlin.

Không chỉ có vậy, trong lúc phương Tây và Mỹ đang xem xét áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Nga do cáo buộc Moscow có liên quan đến xung đột ở miền đông Ukraine, thì chính Moscow lại lên tiếng buộc tội kế hoạch viện trợ vũ khí cho Kiev của chính quyền Washington sẽ chỉ khiến cho khủng hoảng Ukraine ngày càng leo thang.

Trong khi đó, ngày hôm qua (16/3), RIA Novosti dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh đặt Hạm đội Phương Bắc và các đơn vị lính nhảy dù trong tình trạng báo động cao nhất trong khuôn khổ một cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tham chiến.

Và theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hiện Nga đang đối mặt với những nguy cơ mới đe dọa đến nền an ninh quốc gia, buộc nước Nga phải tăng cường sức mạnh và khả năng quân sự.

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu cần”

Tổng thống Putin "tái xuất" bên người đồng nhiệm phía Kyrgyzstan, Tổng thống Almazbek Atambayev

Ở một diễn biến khác, hôm qua, Tổng thống Putin xuất hiện bên người đồng nhiệm phía Kyrgyzstan, Tổng thống Almazbek Atambayev “hoàn toàn khỏe mạnh và thoải mái”, đã dập tắt mọi tin đồn liên quan đến sức khỏe của ông.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nước Nga không hề đưa ra một lời giải thích cho sự “biến mất đầy bí ẩn” của mình trong 10 ngày qua, mà chỉ cười: “Cuộc sống thật nhàm chán nếu không có tin đồn”.

Và điều này khiến các nhà phân tích không ngừng đặt ra câu hỏi: liệu sự “vắng mặt” cùng những lời “tuyên chiến” của Tổng thống Putin được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm này có “liên quan” đến nhau? Và ông chủ Điện Kremlin đang tính toán điều gì? Nước cờ tiếp theo sẽ là gì? Không chỉ có Mỹ, phương Tây, và Kiev, mà cả cộng đồng quốc tế đang chờ đợi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu cần”