Tổng thống Putin ghi bàn thắng ngoại giao nhờ World Cup 2018

Hà Kim (Theo AFP)| 25/06/2018 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đang ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, World Cup 2018 đã giúp Tổng thống Putin gửi thông điệp đến các đối thủ rằng Nga đang thành công bất chấp những nỗ lực kiềm chế của phương Tây.

Theo đó, căng thẳng giữa Nga với phương Tây dâng cao sau khi nước này sáp nhập Crimea năm 2014. Vụ rơi máy bay MH17, việc Nga hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh và việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ càng làm căng thẳng thêm trầm trọng.

Trước tình hình đó, nhiều chính trị gia phương Tây đã kêu gọi tẩy chay World Cup, nhiều nhà lãnh đạo Mỹ và Tây Âu đã vắng mặt trong World Cup ở Nga. Tuy nhiên, 11 thành phố diễn ra các trận đấu của Nga vẫn tràn ngập những người hâm mộ quốc tế ca hát và nhảy múa trên đường phố.

Sự hiện diện của hàng ngàn người hâm mộ nước ngoài ăn mừng, cổ vũ và uống rượu trên đường phố Moscow và các thành phố khác của Nga đã gửi một thông điệp hình ảnh đầy mạnh mẽ rằng, Nga chào đón thế giới với vòng tay rộng mở và không bị cô lập.

Tổng thống Putin ghi bàn thắng ngoại giao nhờ World Cup 2018

Tổng thống Putin ghi bàn thắng ngoại giao nhờ World Cup 2018

CNN cũng cho rằng, ông Putin đang ghi được những bàn thắng ngoại giao quan trọng vì các lãnh đạo thế giới đã tới Moscow dự World Cup, nâng tầm vóc của Tổng thống Putin và đưa Nga vào vị trí trung tâm địa chính trị.

Điển hình là trận mở màn giữa Nga và Saudi Arabia. Tổng thống Putin đã tiếp đón Thái tử Mohammed bin Salman trước khi trận đấu khai mạc hôm 14/6. Mặc dù, Saudi Arabia thua  0 - 5 trước Nga, nhưng nhà lãnh đạo Kremlin và Thái tử Salman đã nhân cơ hội này nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ để tăng giá dầu trên toàn cầu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã tới Nga để gặp ông Putin và xem trận bóng giữa Bồ Đào Nha và Morocco hôm 19/6.

Tổng thống Putin tiếp tục đón người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm 3 ngày bắt đầu từ 21/6, sau những cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Được biết, ông Moon Jae-in đã có bài phát biểu tại Duma quốc gia Nga, sau đó đến thành phố Rostov để xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Mexico.

World Cup cũng giúp ích cho Putin về các vấn đề trong nước. Vào ngày khai mạc World Cup, Thủ tướng Dmitry Medvedev công bố những thay đổi đối với hệ thống hưu trí của Nga, theo đó nâng tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn từ 55 lên 63 đối với nữ và 60 lên 65 đối với nam.

Đây là một động thái gây tranh cãi và khiến lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny kêu gọi các cuộc biểu tình tại 20 thành phố trên khắp nước Nga vào ngày 1/7 để phản đối. Dù vậy, Navalny không muốn cản trở cơn sốt World Cup, nhấn mạnh các văn phòng tổ chức của ông chỉ kêu gọi biểu tình ở các thành phố không diễn ra World Cup.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng lợi ích chính trị mà ông Putin nhận được từ thành công của Nga tại giải đấu khá ít. Andrei Kolesnikov, chuyên gia tại Trung tâm tư vấn Carnegie Moskva cho rằng, World Cup ít khả năng tạo ra cơn sốt chủ nghĩa dân tộc mà ông Putin từng sử dụng để thúc đẩy mức tín nhiệm của mình, sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ghi bàn thắng ngoại giao nhờ World Cup 2018