Tổng thống Poroshenko: Phong tỏa sẽ mang Crimea trở lại với Ukraine

Minh Thi| 23/09/2015 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine đã đưa ra tuyên bố nói trên khi bình luận về hành động chặn các con đường gần Trạm kiểm tra Ukraine và không cho phép xe tải chở lương thực thực phẩm vào Crimea của các nhà hoạt động xã hội người Tatar, Utro.ru đưa tin ngày 22/9.

Tổng thống Poroshenko: Phong tỏa sẽ mang Crimea trở lại với Ukraine

Tổng thống Ukraine tự tin nói về sự thành công của kế hoạch phong tỏa bán đảo Crimea. Ảnh: Serg Glovny/globallookpress.com

Utro.ru dẫn lời phát biểu của Tổng thống Poroshenko trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại khu huấn luyện Yavorovsky thuộc vùng Lviv (thành phố miền Tây Ukraine): “Việc phong tỏa là hành động của các nhà hoạt động xã hội - những người Tatar ở Crimea, và lính biên phòng cùng quân Nội vụ Ukraine đã được lệnh đảm bảo trật tự pháp lý và không để xảy ra sự khiêu khích trong thời gian tiến hành phong tỏa”.

Ông tin rằng, việc phong tỏa sẽ làm thay đổi thái độ của những người dân sống trên bán đảo này hướng về Ukraine và họ sẽ trở lại “dưới mái nhà” của Kiev.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, mục đích của hành động này chính là điều mà ông từng nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ukraine hôm 20/9 vừa qua: Ukraine sẽ làm tất cả để nhanh chóng nối lại chủ quyền quốc gia trên bán đảo Crimea.

Đồng thời, Tổng thống Poroshenko cũng nhấn mạnh rằng, hành động tại biên giới hành chính với Crimea và ý định phong tỏa biên giới với nước Cộng hòa Moldova là hai hành động khác nhau, vì trong trường hợp Crimea, “đó là lãnh đổ của Ukraine” mà đã được sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng 3/2014.

Trước đó, vào ngày 20/9, những người Tatar ở Crimea đã chặn xe chở lương thực thực phẩm vào Crimea. Đây là một hoạt động nằm trong chiến dịch phong tỏa vô thời hạn trên bán đảo này của các nhà hoạt động xã hội. Ý định của họ đã được hai nghị sĩ Quốc hội Ukraine (người Tatar) - Refat Chubarov và Mustafa Dzhemilev đưa ra trước đó, Utro.ru cho biết.

Sau đó, các nhà hoạt động khác thuộc một số tổ chức của Ukraine, trong đó Right Sector - một tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực hữu bị cấm ở Nga, đã tham gia chiến dịch phong tỏa.

Tại Crimea, việc phong tỏa bị coi là vô nghĩa. Trong khi đó, chính quyền Kiev không gây trở ngại gì cho chiến dịch phong tỏa bán đảo này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Poroshenko: Phong tỏa sẽ mang Crimea trở lại với Ukraine