Tổng thống Philippines sẵn sàng từ chức vì nụ hôn gây bão

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/06/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng bào chữa về nụ hôn với một phụ nữ Philippines và tuyên bố sẽ từ chức nếu toàn bộ phụ nữ ký đơn kiến nghị đòi ông từ chức.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối ngày 6/6 tuyên bố, nếu tất cả phụ nữ ở đây ký vào bản kiến nghị kêu gọi ông từ chức, ông sẽ từ chức. Tuyên bố đề cập tới nụ hôn gây tranh cãi của ông với một phụ nữ đã có chồng tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Philippines ở Seoul hôm 3/6.

Vị tổng thống 73 tuổi nhấn mạnh đó chỉ là nụ hôn bình thường, đơn thuần là giải trí nhằm mang lại niềm vui cho những người Philippines xa xứ. Bên cạnh đó, ông còn cho biết hôn phụ nữ là “phong cách” của ông trong 22 năm làm thị trưởng thành phố Davao trước khi trở thành Tổng thống. Tổng thống Duterte còn cho biết, ông cũng thường ôm những người phụ nữ đau ốm và cam kết với họ rằng chính phủ sẽ chăm sóc họ.

Tổng thống Philippines sẵn sàng từ chức vì nụ hôn gây bão

Tổng thống Philippines sẵn sàng từ chức vì nụ hôn gây bão

Theo đó, trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 3/6, Tổng thống Duterte đã có dịp gặp gỡ kiều dân Philippines sống và làm việc tại Seoul. Đến phần tặng sách cho hai phụ nữ tham dự, Tổng thống Duterte đã đề nghị được hôn môi với một trong hai người và được cô này chấp thuận.

Hành động sau đó hứng nhiều sự chỉ trích từ các tổ chức nữ quyền ở Philippines. Những nhà hoạt động nữ quyền chỉ trích nụ hôn nữ lao động của Tổng thống Duterte. Theo họ đó là hành động thiếu tôn trọng phụ nữ.

Các chính trị gia đối lập thì cho rằng, Tổng thống đang "lạm dụng quyền lực" và hành động như một "vị vua phong kiến tự cho bản thân quyền làm bất cứ điều gì mình thích".

Những người ủng hộ nữ quyền ở Philippines gần đây cũng đã phát động một chiến dịch trực tuyến có tên #BabaeAko (Tôi là một phụ nữ) để gửi thông điệp rằng họ không chấp nhận những tuyên bố "kỳ thị giới tính" của ông Duterte.

Phản ứng trước những chỉ trích này, Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Duterte gọi đó là khoảnh khắc nhẹ nhàng và hoàn toàn có thể chấp nhận được trong văn hóa người Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines sẵn sàng từ chức vì nụ hôn gây bão