Tổng thống Obama: Tuân thủ luật pháp quốc tế "không phải vấn đề có thể lựa chọn"

Minh Thi| 02/08/2016 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên trả lời báo chí sau phán quyết của Tòa Trọng tài, Tổng thống Obama tin rằng mọi quốc gia đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả trên Biển Đông.

Tổng thống Obama: Tuân thủ luật pháp quốc tế

Tổng thống Obama tin rằng mọi quốc gia đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả trên Biển Đông.

Ngày 1/8, tờ Strait Times (Singapore) đăng tải bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến thăm chính thức Mỹ lần đầu tiên Thủ tướng Lý Hiển Long.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị Tổng thống Barack Obama cho biết quan điểm của chính quyền Mỹ đối với phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông, ông Obama cho rằng, Philippines đã thực hiện một nỗ lực hợp pháp và hòa bình để giải quyết tranh chấp hàng hải với Trung Quốc thông qua Tòa Trọng tài - thành lập theo Phụ lục 7 Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama trả lời báo chí về vấn đề Biển Đông kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7 vừa qua.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, phán quyết của Tòa Trọng tài đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với những tuyên bố của Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông. “Phán quyết này cần được tôn trọng”, Tổng thống Obama khẳng định.

Ông Obama cũng cho rằng, quyết định của Tòa Trọng tài có thể là cơ hội để giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình. Đồng thời, ông hối thúc Trung Quốc và các nước có tranh chấp thúc đẩy giải quyết hòa bình các bất đồng ở Biển Đông.

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ cam kết bất kỳ hành động nào của quốc gia này cũng phù hợp với luật pháp quốc tế; và rằng sự tham gia của Mỹ tại châu Á không nhằm vào một quốc gia nào. Ông nhấn mạnh: “Mỹ tin rằng mọi quốc gia đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả trên Biển Đông. Đây không phải là một vấn đề có thể lựa chọn”.

Theo Tổng thống Obama, tôn trọng luật pháp chính là lợi ích của Mỹ, Trung Quốc và cả thế giới. Đó là nền tảng của ổn định khu vực, đảm bảo sự phát triển và thịnh vượng cho các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Cũng trong bài phỏng vấn, khi được hỏi về chính sách tái cân bằng của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng rằng, chính sách này sẽ được tiếp tục trong nhiệm kỳ Tổng thống kế tiếp, bởi chính sách này thuộc về lợi ích quốc gia của nước Mỹ. Ngoài ra, sự tiếp cận của chính quyền Washington đối với khu vực cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng, ông cho biết.

Chuyến thăm chính thức nước Mỹ của Thủ tướng Lý Hiển Long kéo dài trong một tuần. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một vị Thủ tướng Singapore kể từ năm 1985, nhằm khẳng định mối quan hệ đối tác chặt chẽ và lâu dài giữa hai nước.

Diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội để làm mới và mở rộng hợp tác giữa hai nước.

Điểm nổi bật của chuyến thăm là quốc yến mà Tổng thống Barack Obama cùng phu nhân dành cho Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân tại Nhà Trắng vào ngày 2/8.

Tổng thống Obama cũng sẽ tổ chức lễ đón chính thức Thủ tướng Lý Hiển Long tại Nhà Trắng, sau đó có cuộc hội đàm tại phòng Bầu Dục.

Ngoài ra, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng có các cuộc gặp với Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cùng nhiều các quan chức cấp cao khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama: Tuân thủ luật pháp quốc tế "không phải vấn đề có thể lựa chọn"