Tổng thống Obama: Nga không kích Syria là cách làm “dẫn đến tai họa”

Minh Thi| 03/10/2015 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Obama chỉ trích chiến dịch không kích của Nga tại Syria, cho rằng nó sẽ “chỉ càng làm cho IS trở nên vững mạnh” và đó là “cách làm dẫn đến tai họa”, theo BBC.

Tổng thống Obama: Nga không kích Syria là cách làm “dẫn đến tai họa”

Tổng thống Obama đã chỉ trích chiến dịch không kích Syria của Nga trong bài phát biểu ở cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 02/10.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, chiến dịch không kích Syria của Nga nhằm hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad là nhằm vào phe đối lập ôn hòa và “chỉ càng làm cho IS trở nên vững mạnh”.

Lãnh đạo Nhà Trắng cho biết, ông phản đối sự khẳng định từ phía Điện Kremlin rằng, tất cả các phần tử đối lập có vũ trang chống lại Tổng thống Assad đều là khủng bố.

BBC dẫn lời phát biểu của Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 02/10: “Vấn đề ở đây là (Tổng thống) Assad và sự tàn bạo mà ông ta gây ra cho người dân Syria, nó phải dừng lại. Chúng ta sẽ không hợp tác với chiến dịch của Nga nhằm tiêu diệt bất kỳ ai chán ghét và phẫn nộ với Assad”.

“Theo quan điểm của họ (nước Nga - PV), tất cả bọn họ đều là khủng bố. Và đó là cách làm dẫn đến tai họa”, Tổng thống Obama nói thêm.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng, Nga và một đồng minh khác của Tổng thống Assad - Iran - có thể sẽ đối mặt với những nguy hiểm ở phía trước.

“Một giải pháp quân sự đơn độc, mọi nỗ lực của Nga và Iran nhằm hỗ trợ Assad và cố gắng làm yên lòng dân chúng sẽ chỉ khiến họ càng bị mắc kẹt trong vũng lầy. Nó sẽ không có kết quả. Nó sẽ chỉ có tác dụng một thời gian nếu họ không làm theo một cách khác”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng cả Nga và Mỹ đều sẽ không tham gia một “cuộc chiến tranh ủy nhiệm” bởi sự khác biệt nhau giữa hai nước trong quan điểm về vấn đề Syria.

Tổng thống Obama: Nga không kích Syria là cách làm “dẫn đến tai họa”

Một hình ảnh cắt ra từ video mà Bộ Quốc phòng Nga đăng trên website để chứng minh rằng cuộc không kích của Nga nhắm vào mục tiêu do IS kiểm soát

Liên quân chống IS tại Syria: Chiến dịch không kích của Nga “kích động chủ nghĩa cực đoan”

Ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề đối ngoại của Quốc hội Nga cho biết, chiến dịch không kích ở Syria có thể kéo dài từ 3 đến 4 tháng, đồng thời hứa rằng chiến dịch này sẽ hiệu quả hơn nữa.

Moscow cho biết, máy bay Nga đã ném bom trúng các trung tâm chỉ huy của IS, kho vũ khí và nhiều phương tiện quân sự khác. Mục tiêu bao gồm các thành trì của IS ở Raqqa, và cả Aleppo, Hama và Idlib - các khu vực có ít sự hiện diện của IS.

Còn theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ ở tại Anh, đợt không kích mới nhất của Nga đã nhắm trúng một căn cứ chỉ huy gần thủ phủ Raqqa của IS khiến 12 tay súng IS thiệt mạng.

Nga tuyên bố, mục tiêu của chiến dịch không kích - bắt đầu từ tối 30/9 - mà quân đội nước này tiến hành đều do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát. Thế nhưng, phe đối lập tại Syria cùng một số quốc gia khác lại cho rằng, những phần tử không phải IS đang phải chịu đựng sức ép từ các cuộc tấn công của Nga.

Trong một tuyên bố, Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và một số thành viên lực lượng liên quan chống IS tại Syria đã kêu gọi Nga chấm dứt các cuộc không kích - mà theo họ - đang nhắm vào phe đối lập ôn hòa và thường dân Syria. Tuyên bố còn cho rằng, chiến dịch này sẽ chỉ “kích động chủ nghĩa cực đoan hơn nữa”.

Lời cảnh báo từ các thành viên của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Nga có cuộc gặp gỡ tại Paris. Cuộc gọi nhằm kêu gọi đưa ra những giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine, song đã bị lu mờ bởi tình hình ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama: Nga không kích Syria là cách làm “dẫn đến tai họa”