Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội trao quyền phát động chiến tranh chống IS

Hoàng Hà| 07/02/2015 00:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những diễn biến mới xảy ra tại Jordan những ngày vừa qua, Tổng thống Obama dự kiến sẽ chính thức đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng vũ lực quân sự chống lại các nhóm khủng bố của Nhà nước Hồi giáo trong những ngày sắp tới.

Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích chống lại những kẻ khủng bố IS kể từ tháng 8 và tháng 9 năm ngoái. Khi thực hiện những cuộc không kích này, Obam dựa vào ủy quyền Quốc hội của Tổng thống George W. Bush sử dụng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Obama tuyên bố ông muốn Quốc hội trao quyền mới để sử dụng lực lượng quân đội.

Theo đó, dự luật cho phép Tổng thống sử dụng lực lượng quân đội chống lại IS cũng như các cá nhân và thế lực tiến hành các hoạt động chống đối với danh nghĩa của IS.

Dự luật cho phép sử dụng lực lượng quân đội trong các trường hợp cần thiết như bảo vệ hoặc giải cứu lính Mỹ, công dân Mỹ, các chiến dịch tình báo, dẫn đường cho các vụ không kích, các kế hoạch tác chiến hoặc các hình thức quân sự khác như cố vấn và hỗ trợ.

Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội trao quyền phát động chiến tranh chống IS

Thông qua dự luật, ông Obama muốn thể hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm của giới chức Washington nhằm đánh bại IS

Ngày 5/2, phát ngôn Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết, dự thảo luật trao quyền sử dụng quân đội, quyền phát động chiến tranh trong cuộc chiến chống lại IS cho Tổng thống Obama nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa.

Với văn kiện này, Tổng thống Obama muốn những người dân, các đồng minh cũng như các kẻ thù của Mỹ biết về tinh thần đoàn kết và quyết tâm của giới chức Washington nhằm đánh bại IS, ông Josh Earnest cho hay.

Tuy nhiên, ông Earnest từ chối nói về các quy định cụ thể như: dự luật này kéo dài bao lâu, nó sẽ có thẩm quyền tại những khu vực địa lý nào và liệu rằng, dự luật có cho phép khả năng đối với lực lượng bộ binh hay không. Ông cho biết, chi tiết của dự luật đang được hoàn thành.

Cũng trong ngày 5/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cũng tỏ thái độ ủng hộ Tổng thống Obama về dự luật trên. Ông cũng kêu gọi chính quyền Dân chủ đẩy mạnh hỗ trợ Jordan trong cuộc chiến chống IS, nhất là trong những ngày vừa qua.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi cho biết, các nhà quản trị có thể cho phép thời hạn ủy quyền  là 3 năm, còn những vấn đề khác hiện vẫn đang được hoàn tất.

Bà nói thêm rằng, bà hy vọng dự luật này sẽ đạt được thỏa hiệp cuối cùng. Tuy vậy, bà cũng mong Quốc hội sẽ bãi bỏ ủy quyền chiến tranh tại Iraq năm 2002 nhưng vẫn giữ lại ủy quyền hành động quân sự tại Afghanistan năm 2001. Bà cũng đưa ra ý kiến, Mỹ nên hành động nhanh chóng trong việc chỉ đạo viện trợ quân sự cho Jordan.

Nói chung, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều ủng hộ một sự ủy quyền rộng hơn nữa về những hành động quân sự chống IS không chỉ ở Iraq và Syria. Trong khi trong dự luật của Tổng thống Obama cho hay, ông không có ý định triển khai bộ binh quy mô lớn, thì hầu hết, Đảng Cộng hòa lại cho rằng, cần phải chuẩn bị sẵn lực lượng này.

Ngoại trưởng John Kerry cũng khẳng định, ủy quyền này không nên giới hạn hành động quân sự của Mỹ chỉ ở Iraq và Syria. Hơn nữa nên triển khai lực lượng bộ binh nếu cần thiết. Về thời hạn ủy quyền, nếu có giới hạn về mặt thời gian thì cần phải có những quy định cụ thể về việc gia hạn ủy quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội trao quyền phát động chiến tranh chống IS