Tổng thống Mỹ nói về "quyết định khó khăn" trong “ngày chết chóc nhất”

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/04/2020 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump cho biết sẽ ra mắt một nhóm cố vấn mới vào tuần tới để tập trung vào quá trình mở cửa kinh tế.

Tổng thống Mỹ nói về

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng

Trong buổi họp báo ngày 10/4, Tổng thống Mỹ đã nói về khả năng mở cửa trở lại nền kinh tế. Nhà lãnh đạo Mỹ muốn đưa nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại sau nhiều tuần áp dụng các biện pháp cách ly nhằm ngăn chặn đà lây lan của Covid-19.

"Tôi sẽ phải đưa ra quyết định và hy vọng đó là quyết định đúng đắn. Nhưng tôi có thể khẳng định đây là quyết định lớn nhất mà tôi từng đưa ra... Chúng tôi sẽ cân nhắc thời điểm rõ ràng nhưng sẽ không làm gì cho tới khi khẳng định nước Mỹ đã khỏe mạnh. Chúng tôi không muốn dịch bệnh bùng phát trở lại và phải áp dụng một lần nữa các biện pháp như thời gian qua”, ông Trump cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 của Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ tiết lộ một nhóm cố vấn mới vào tuần tới để tập trung vào quá trình mở cửa kinh tế.

Tổng thống Trump, người đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không tích cực trong việc sớm đưa ra các biện pháp phòng chống sự lây lan của virus corona, đã lo ngại về tác động kinh tế tàn khốc của các biện pháp ngăn cách xã hội nghiêm ngặt mà chính quyền của ông đã khuyến nghị. Các biện pháp giãn cách được thiết lập sẽ kéo dài đến cuối tháng Tư.

Tổng thống sau đó sẽ phải quyết định có nên gia hạn những biện pháp này hay để mọi người quay trở lại làm việc và hoạt động bình thường.

Tổng thống Trump cho rằng số ca nhiễm mới đang chậm lại và số người chết sẽ thấp hơn so với dự đoán ban đầu là hơn 100.000 ca.

Ông nói rằng có thể sẽ công bố các thành viên của hội đồng cố vấn mới vào thứ ba tới. Một số thống đốc sẽ được bổ nhiệm.

Tổng thống Trump cho biết các biện pháp ngăn cách xã hội và khuyến khích người dân ở nhà được thực hiện để chống lại sự lây lan của virus corona đang có dấu hiệu thành công và tình hình tại các điểm nóng như New Orleans, Louisiana và Detroit, Michigan, đang ổn định.

Ngày 10/4 (theo giờ địa phương) được coi là “ngày chết chóc nhất” khi nước Mỹ ghi nhận số người chết cao kỷ lục: 2035 ca – số ca tử vong trong một ngày cao nhất trên thế giới từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci cho biết, các xét nghiệm kháng thể Covid-19 có thể sẽ được triển khai trong 1 tuần tới, song song với xét nghiệm xác định virus SARS-CoV-2. 

Việc xác định một người có kháng thể SARS-CoV-2 đồng nghĩa họ sẽ không có khả năng tái nhiễm. Các xét nghiệm này đặc biệt cần thiết với các nhân viên y tế và những người tham gia vào tuyến đầu chống dịch.  Từ các xét nghiệm dạng này, các chuyên gia y tế cũng có thể xác minh được phạm vi dịch bệnh xâm nhập vào xã hội.

Tính đến hết ngày 10/4, tổng số người chết do dịch Covid-19 tại Mỹ (18.746) đã gần ngang con số tử vong ở Ý (18.849).

Trong vòng 24 giờ ngày thứ sáu, Mỹ ghi nhận thêm 33.752 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 502.876 ca, cao nhất thế giới tính đến thời điểm hiện nay.

Ngày hôm qua cũng được gọi là "Ngày thứ Sáu Tuần Thánh" - ngày bắt đầu kỳ lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, các nhà thờ đều vắng người do người dân ở nhà vì lệnh phong tỏa. Dự kiến Lễ Phục sinh (ngày 12/4) cũng sẽ được người dân Mỹ đón tại nhà với các nghi lễ nhà thà trực tuyến. Ngay cả thông điệp lễ Phục sinh của Đức Giáo hoàng Francis cũng thay đổi. Ngài sẽ có bài phát biểu trực tuyến từ thư viện riêng của mình với rất ít người bên cạnh.

Mặc dù tổng số ca nhiễm cao nhưng số lượng ca nhiễm mới mỗi ngày lại có dấu hiệu chững lại, cho thấy hiệu quả của việc chính quyền các bang buộc người dân ở nhà. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ nói về "quyết định khó khăn" trong “ngày chết chóc nhất”