Tổng thống Mỹ cho phép ban hành Đạo luật trừng phạt Iran

TG| 15/12/2016 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã từ chối ký gia hạn lệnh trừng phạt chống Iran, tuy nhiên lại cho phép ban hành Đạo luật trừng phạt Iran.

Tổng thống Mỹ cho phép ban hành Đạo luật trừng phạt Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Washington, DC ngày 14/12. Ảnh: AFP

Nhà Trắng cho biết ông Obama dự kiến ký gia hạn lệnh trừng phạt Iran thêm 10 năm, song hạn chót là nửa đêm 14/12 đã qua mà người đứng đầu Nhà Trắng vẫn chưa phê chuẩn việc gia hạn này. Mặc dù vậy, theo thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest, ông Obama đã quyết định cho phép ban hành đạo luật này mà không cần chữ ký của ông.

Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống có 10 ngày sau khi Quốc hội thông qua dự luật, để ký, phủ quyết hoặc cho phép ban hành luật mà không cần ký nếu Quốc hội vẫn họp. Mặc dù các nghị sĩ đã trở về nhà để nghỉ lễ, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn họp liên tục và đang tổ chức các phiên họp mang tính "hình thức" trong tuần này.

Mặc dù động thái trên của ông Obama không ngăn cản việc gia hạn lệnh trừng phạt Iran có hiệu lực, song lại đánh dấu nỗ lực của ông nhằm phản đối hành động của các nghị sĩ Quốc hội. Theo Nhà Trắng, việc gia hạn lệnh trừng phạt chống Iran là không cần thiết bởi vì chính quyền vẫn có các quyền khác để trừng phạt Iran nếu cần thiết. Hơn nữa, việc gia hạn lệnh trừng phạt có thể hủy hoại thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh Pháp và Đức) .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ cho phép ban hành Đạo luật trừng phạt Iran