Tổng thống Iran bất ngờ muốn đàm phán với Mỹ ngay bây giờ

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/08/2018 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Hassan Rouhani bất ngờ tuyên bố rằng Iran sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Mỹ, thậm chí là “ngay bây giờ”.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình nhà nước vào ngày 6/8, Tổng thống Rouhani cho biết, ông không có điều kiện tiên quyết, nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Nếu có sự chân thành, Iran luôn hoan nghênh đối thoại và đàm phán.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Mỹ gia hạn lệnh trừng phạt Iran. Theo đó, ngày 6/8, Quan chức Mỹ cho biết sẽ tái khởi động các lệnh trừng phạt lên Iran từ ngày 7/8 và tuyên bố nhiều biện pháp khác sẽ được áp dụng trong tương lai.

Phía Mỹ cho biết, có 100 tập đoàn quốc tế đã đồng ý sẽ rời Iran sau lệnh cấm vận mới. Washington cũng sẽ vận động để tiến tới không nước nào nhập khẩu dầu từ Tehran.

Các biện pháp trừng phạt được Washington sử dụng lần này là một phần trong chiến lược của Tổng thống Trump chặn khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên của chính quyền Tehran. Giới chức Mỹ tuyên bố không có định thay đổi chế độ hiện cầm quyền tại Tehran mà nhằm điều chỉnh các hành vi của Tehran tại khu vực.

Tổng thống Iran bất ngờ muốn đàm phán với Mỹ ngay bây giờ

Tổng thống Iran bất ngờ muốn đàm phán với Mỹ ngay bây giờ

Trong khi đó, Tổng thống Iran  muốn Mỹ giảm các biện pháp trừng phạt trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào, nói thêm rằng những biện pháp trừng phạt của Mỹ đang nhắm vào trẻ em và người dân Iran.

Ông Rouhani cũng đồng thời bày tỏ lo ngại Tổng thống Trump là người không đáng tin cậy. Theo ông Rouhani, ông Trump là người từng khẳng định sẵn sàng đàm phán cũng chính là người đã rút Mỹ khỏi tất cả cam kết quốc tế, từ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đến cam kết kinh doanh với các nước khác.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Bolton không loại trừ khả năng tuyên bố này của Tổng thống Iran chỉ là một cách “tuyên truyền" và cho rằng cần phải chờ xem điều gì thực sự xảy ra, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Tổng thống Trump luôn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên và Iran.

Trước đó, ngày 30/7, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran mà không cần có điều kiện trước để thảo luận về cách cải thiện quan hệ hai nước sau khi ông rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị phía Iran bác bỏ kịch liệt bởi sự thiếu tin cậy đối với chính quyền Trump. Iran cũng cho biết bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ cũng chỉ bắt đầu khi Washington giảm sự thù địch và trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran sau khi ký sắc lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, chính sách của Washington là gây sức ép tối đa về kinh tế đối với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran bất ngờ muốn đàm phán với Mỹ ngay bây giờ