Tổng thống Duterte tiết lộ có "bằng chứng" về âm mưu đảo chính

Bạch Dương| 12/09/2018 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh xuất hiện tin đồn phe đối lập muốn lật đổ Tổng thống Philippines bằng vũ lực, ông tuyên bố có bằng chứng và thông tin về âm mưu đảo chính này, đồng thời khẳng định có liên quan đến cựu đại úy hải quân Trillanes.

Trong một cuộc phỏng vấn với các cố vấn pháp lý và được phát trên truyền hình quốc gia ngày 11/9,  khi đề cập đến quân đội nước này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố: “Tôi sẽ để họ quyết định”, “Nếu họ muốn có một vị Tổng thống mới, được thôi!”, Nikkei Asian Review đưa tin.  

Tổng thống Duterte tiết lộ có

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tuyên bố cứng rắn trên được Tổng thống Duterte đưa ra sau khi có thông tin phe đối lập đang có “âm mưu” câu kết với nhóm cựu binh từng tham gia cuộc đảo chính để lên kế hoạch lật đổ ông.

Theo Reuters, trong cuộc trò chuyện với luật sư Salvador Panelo trên sóng truyền hình quốc gia ngày 11/9, Tổng thống Duterte cho biết “chúng tôi có bằng chứng” về âm mưu đảo chính do “một nước đồng cảm với chúng tôi” cung cấp, song không cho biết cụ thể là nước nào.

Ông cũng cho rằng, các chính trị gia chống đối ông và một nhóm cựu quân nhân và trong đó có một thượng nghị sĩ đã “thường xuyên liên lạc” để “câu kết với nhau”. Theo Nikkei Asian Review, Tổng thống Duterte khẳng định có liên quan tới thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, người vừa bị ông ra lệnh bắt tuần trước và đang cố thủ trong tòa nhà Quốc hội.

“Mối liên hệ này sẽ sớm bị phanh phui”, ông Duterte cảnh báo.

Cựu đại úy hải quân Trillanes là người từng được cựu Tổng thống Benigno Aquino ân xá sau khi tham gia cuộc đảo chính năm 2003 và cuộc binh biến năm 2007 nhằm vào Tổng thống khi đó là Gloria Macapagal Arroyo, một đồng minh của ông Duterte vừa trở thành Chủ tịch Hạ viện hồi tháng 7 vừa qua.

Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Philippines Carlito Galvez khẳng định quân đội nước này không có ý định đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Duterte. Theo ông, dù binh lính có những quan điểm khác nhau, song ông tuyên bố quân đội Philippines luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Duterte tiết lộ có "bằng chứng" về âm mưu đảo chính