Tổng thống Ba Lan từ chối lời mời tham dự sự kiện Holocaust ở Israel

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/01/2020 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết hôm thứ Ba, ông đã từ chối lời mời của Israel tham dự một sự kiện tưởng niệm Holocaust trong tháng này vì trong chương trình của các nhà tổ chức không có bài phát biểu của ông.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết hôm thứ Ba, ông đã từ chối lời mời của Israel tham dự một sự kiện tưởng niệm Holocaust trong tháng này vì trong chương trình của các nhà tổ chức không có bài phát biểu của ông, mặc dù những người khác bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phát biểu.

Tổng thống Ba Lan từ chối lời mời tham dự sự kiện Holocaust ở Israel

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở của Liên hợp quốc tại thành phố New York, Mỹ, ngày 24 tháng 9 năm 2019.

Là một tổng thống, tôi sẽ không tham gia vào sự kiện do Trung tâm Tưởng niệm Diệt chủng Yad Vashem của Jerusalem tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 1 tại Jerusalem, ông Duda nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Duda cũng bày tỏ sự không hài lòng rằng các đại diện của Nga, Pháp, Anh, Đức và Hoa Kỳ sẽ có bài phát biểu tại sự kiện này, trong khi Ba Lan lại không được phát biểu.

Không được phát biểu về vấn đề này là trái với lợi ích của Cộng hòa Ba Lan, Tổng thống Duda nói.

Các nhà lãnh đạo Ba Lan đã vô cùng tức giận bởi những bình luận của Tổng thống Putin hồi tháng trước cho thấy Ba Lan phải chia sẻ trách nhiệm cho Thế chiến thứ hai.

Ông Putin nói, Ba Lan - vào tháng 9 năm 1939 bị Đức Quốc xã xâm chiếm đầu tiên từ phía Tây và sau đó bị các lực lượng Liên Xô từ phía Đông xâm chiếm - đã tự mang lại thảm họa cho chính mình bằng cách liên kết với các nước này vào năm trước trong kế hoạch triệt hạ Tiệp Khắc, nước láng giềng phía Nam của họ.

Trả lời bình luận của ông Putin, hôm thứ Ba, ông Duda đã nói: “Có những lời buộc tội hoàn toàn trái ngược với sự thật lịch sử...”.

Buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 75 năm giải phóng trại tử thần của Đức Quốc xã, Auschwitz sẽ diễn ra vài ngày trước khi Ba Lan tổ chức sự kiện kỷ niệm của mình tại Đài tưởng niệm và Bảo tàng Auschwitz-Birkenau ở miền Nam Ba Lan vào ngày 27 tháng 1.

Hàng triệu người Ba Lan - bao gồm phần lớn dân số Do Thái đông đảo - đã bị Đức quốc xã giết chết trong Thế chiến thứ hai.

Ba Lan đã buộc phải gia nhập khối Xô Viết sau chiến tranh và trở lại độc lập vào năm 1989 khi sự thống trị của Moscow ở Đông Âu sụp đổ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ba Lan từ chối lời mời tham dự sự kiện Holocaust ở Israel