Tổng biên tập Charlie Hebdo: Tranh biếm họa nhằm bảo vệ tự do tôn giáo

Minh Thi| 18/01/2015 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi lần chúng tôi vẽ tranh biếm họa Muhammad, mỗi lần chúng tôi vẽ một bức tranh biếm họa về các nhà tiên tri, mỗi lần chúng tôi vẽ tranh biếm họa về Chúa Trời, chúng tôi đều nhằm bảo vệ tự do tôn giáo”.

Tổng biên tập Charlie Hebdo đã lên tiếng bảo vệ những bức tranh biếm họa gây tranh cãi về nhà tiên tri Muhammad và dẫn đến sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng người Hồi giáo. Ông khẳng định các bức tranh này đều nhằm bảo vệ quyền tự do tôn giáo.

Tổng biên tập Charlie Hebdo: Tranh biếm họa nhằm bảo vệ tự do tôn giáo

Ông Gerard Biard, Tổng biên tập Charlie Hebdo

Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” trên kênh NBC, ông Gerard Biard, Tổng biên tập Charlie Hebdo chia sẻ: “Mỗi lần chúng tôi vẽ tranh biếm họa Muhammad, mỗi lần chúng tôi vẽ một bức tranh biếm họa về các nhà tiên tri, mỗi lần chúng tôi vẽ tranh biếm họa về Chúa Trời, chúng tôi đều nhằm bảo vệ tự do tôn giáo”.

Lời bình luận của ông được phát trên truyền hình khi tại Niger, 5 người đã bị thiệt mạng và một số nhà thờ Thiên Chúa giáo đã bị phóng hỏa ngày hôm qua (17/01).

Tổng biên tập Charlie Hebdo: Tranh biếm họa nhằm bảo vệ tự do tôn giáo

Những tín đồ Thiên Chúa giáo trước nhà thờ bị phóng hỏa tại Thủ đô Niamey hôm 17/01

Đây được xem là phản ứng dữ dội của những người Hồi giáo sau khi tuần báo Charlie Hebdo tiếp tục cho đăng bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad lên trang nhất số mới ra ngày 14/01 - một tuần sau vụ nổ súng vào tòa soạn và một loạt vụ tấn công tại Thủ đô Paris khiến tổng số 17 người bị thiệt mạng.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng đối mặt với nguy cơ đe dọa tấn công tiềm ẩn và buộc phải nâng mức báo động khủng bố lên mức cao hơn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của mình trên NBC - một kênh truyền hình của Mỹ kể từ sau vụ tấn công, ông Gerard Biard tuyên bố: “Chúng tôi khẳng định Chúa không phải là một nhân vật chính trị hay một người nổi tiếng. Ông ấy là của riêng mọi người. Việc chúng tôi làm là để bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Và đó cũng là quyền tự do ngôn luận”.

“Việc chúng tôi vẽ các bức tranh biếm họa là quyền tự do ngôn luận, nhưng đó là hành động nhằm bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Tôn giáo không nên là một chủ đề chính trị gây tranh cãi”, Tổng biên tập Charlie Hebdo nói thêm.

Việc đưa ra lời tuyên bố nói trên đã khiến người xem truyền hình phản ứng gay gắt. Họ yêu cầu ông trả lời về tuyên bố của Giáo hoàng Francis - người đã lên án việc giết hại người khác nhân danh Chúa. Giáo hoàng Francis cũng cho rằng tự do ngôn luận cần có giới hạn và không được phép xúc phạm đến tôn giáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng biên tập Charlie Hebdo: Tranh biếm họa nhằm bảo vệ tự do tôn giáo