Toàn cảnh vụ xả súng kinh hoàng ở Đức: Hung thủ hành động một mình, có liên quan đến IS?

Nhật Minh| 23/07/2016 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng trong 2 vụ xả súng kinh hoàng tại trung tâm mua sắm Olympia tại thành phố Munich, miền Đông Nam nước Đức.

Vụ xả súng đầu tiên xảy ra ở vào khoảng 18h ngày 22/7 (theo giờ địa phương) tại cửa hàng McDonald's trong trung tâm mua sắm Olympia. Vụ nổ súng thứ hai diễn ra không lâu sau đó tại ga tàu điện ngầm Marienplatz Metro.

Nguồn tin cảnh sát Munich cho biết, vụ xả súng đã kết thúc. Ghi nhận ban đầu, ít nhất 10 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Ngoài ra, một thi thể được tìm thấy trong trung tâm mua sắm Olympia được xác nhận chính là đối tượng tấn công đã tự sát.

Hệ thống các phương tiện giao thông tại Munich đã hoạt động trở lại bình thường sau khi nhận được thông báo ngừng hoạt động từ chính quyền thành phố.

Cảnh sát Munich hiện tiến hành một chiến dịch truy quét lớn trên toàn thành phố nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra những vụ xả súng tiếp theo.

Hiện động cơ của vụ xả súng chưa được làm rõ, song không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố, giới chức cảnh sát Munich nhận định.

Toàn cảnh vụ xả súng kinh hoàng ở Đức: Hung thủ hành động một mình, có liên quan đến IS?

Bản đồ cho thấy vị trí của trung tâm mua sắm Olympia, nó ở rất gần sân vận động Olympic. Đồ họa: Daily Mail

Hung thủ hành động một mình?

Cảnh sát cho biết hung thủ có vẻ như đã hành động một mình. Cảnh sát cũng thông báo đã thu giữ một xe ô tô nghi là phương tiện đối tượng khủng bố sử dụng để tới khu vực gây án. Chiếc xe con hạng trung màu xám đen này đã được đưa đi để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, truyền thông Đức đưa tin trong quá trình vây bắt, một nghi can thực hiện vụ xả súng ở trung tâm mua sắm Olympia đã tự sát. Đối tượng được cho là đeo một ba lô có chứa đầy chất nổ bên trong.

Phía cảnh sát cho rằng, có vẻ như hung thủ đã hành động một mình. Một nguồn tin khác thì cho biết, “Có thể có một hoặc một vài tay súng đã bỏ trốn”. Trong khi đó, những nhân chứng có mặt tại hiện trường thì thông tin, ít nhất 3 tay súng đã nã đạn.

Một nguồn tin khác cũng xác nhận, có ít nhất 3 đối tượng tham gia vụ xả súng, trong đó 1 nghi can đã dùng súng tự bắn vào đầu khi bị lực lượng an ninh vây bắt, 2 tên khác đã bỏ trốn.

Cảnh sát đã mở một cổng thông tin trực tuyến có tốc độ đường truyền cao để tiếp nhận các hình ảnh, video hoặc thông tin phục vụ công tác điều tra. Được biết, đã có khoảng trên 100 nhân chứng cung cấp thông tin cho nhà chức trách.

Toàn cảnh vụ xả súng kinh hoàng ở Đức: Hung thủ hành động một mình, có liên quan đến IS?

Một thi thể nạn nhân trong vụ xả súng

Phản ứng của một số lãnh đạo phương Tây

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có phát biểu ngay sau hai vụ xả súng tại Munich. “Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác điều gì đang xảy ra, nhưng chắc chắn là tâm trí của chúng tôi hướng về những nạn nhân. Chúng tôi sẽ cam kết mọi sự hỗ trợ mà họ có thể cần tới”.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố ông cảm thấy vô cùng bàng hoàng trước vụ tấn công tại thành phố Munich của Đức. Ông gọi đây là một vụ tấn công “hèn hạ” nhằm vào những người dân vô tội.

Trước đó, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cũng yêu cầu công dân Bỉ đang có mặt tại Munich hãy ở trong nhà để đảm bảo an toàn, cũng như tuân thủ mọi chỉ dẫn của cảnh sát thành phố.

Còn Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố, nước Anh sẵn sàng trợ giúp Đức trong cuộc điều tra về xả súng kinh hoàng này. Đồng thời, ông cũng kêu gọi công dân Anh sống tại Munich không nên ra đường vào thời điểm này.

Trước đó, thành phố Munich đã phải ban bố tình trạng đặc biệt. Lực lượng cảnh sát và chống khủng bố từ các bang lân cận được tăng cường tới Munich. Nhiều bang khác của Đức cũng đã lập tức báo động an ninh ở mức cao.

Toàn cảnh vụ xả súng kinh hoàng ở Đức: Hung thủ hành động một mình, có liên quan đến IS?

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường

Có liên quan đến IS?

Báo Spiegel cho biết, ngay sau vụ xả súng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tự nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố này.

Vụ xả súng kinh hoàng ở Munich xảy ra không lâu sau khi cả châu Âu rúng động vì vụ khủng bố ở Nice, Pháp. Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, lái một chiếc xe tải lao vào đám đông khiến 84 người thiệt mạng. IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm.

Vài ngày trước, một nam thanh niên nhập cư đã tấn công hành khách bằng dao và rìu trên một chuyến tàu hỏa tại thành phố Wuerzburg, bang Bavaria, hôm 18/7 khiến 5 người bị thương. Kẻ này cũng tự nhận là được truyền cảm hứng bởi IS.

Trước đó, hồi tháng 5, một người được cho là đã hét lên “Thánh Allah vĩ đại” khi làm 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng dao ở ga tàu hỏa gần thành phố Munich.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ xả súng kinh hoàng ở Đức: Hung thủ hành động một mình, có liên quan đến IS?