Toàn cảnh vụ máy bay Nga mất tích ở Biển Đen: Giám định di truyền nhận dạng thi thể nạn nhân

Bạch Dương| 26/12/2016 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bác bỏ giả thiết Tu-154 bị tấn công khủng bố; Nga tổ chức quốc tang vào ngày 26/12; Giám định di truyền để nhận dạng thi thể nạn nhân... là một số thông tin mới nhất về vụ máy bay quân sự Nga mất tích...

Toàn cảnh vụ máy bay Nga mất tích ở Biển Đen: Giám định di truyền nhận dạng thi thể nạn nhân

Công tác cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay quân sự của Nga

Bác bỏ giả thiết Tu-154 bị tấn công khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập Ủy ban nhà nước điều tra vụ tai nạn Tu-154. Ủy ban đã lập hồ sơ vụ án hình sự về vi phạm quy tắc chuyến bay, và đang tiến hành thu giữ các tài liệu, thẩm vấn các quan chức liên quan đến việc chỉ đạo thực hiện chuyến bay. Ông hứa sẽ có cuộc điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cố gắng làm tất cả để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.  

Trong khi một số giả thiết cho tai nạn là một cuộc tấn công khủng bố, thì Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) lại loại bỏ hoàn toàn phương án này.

Ông lý giải, máy bay của Bộ Quốc phòng Nga bay trong không phận Nga, do đó ở đây không thể có nguyên nhân như vậy. Có thể sau khi cất cánh, Tu-154 phải thực hiện một đường cung vòng trên biển nên đã không đạt được đường bay cần thiết. Theo ông Ozerov, máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.

Trước đó, vào lúc 5h40 sáng 25/12 (giờ địa phương, tức 2h40 GMT), Bộ Quốc phòng Nga thông báo một chiếc Tu-154 đã biến khỏi màn hình radar. Thông tin sau đó xác nhận, Tu-154 bị rơi ở phút thứ 7 sau khi cất cánh cách bờ Biển Đen ở khu vực thành phố Anapa 5km.

Chiếc máy bay khởi hành từ sân bay Alder - thành phố miền Nam nước Nga theo lịch trình đến căn cứ quân sự Hmeimim ở Syria. Đây là nơi đồn trú của chiến đấu cơ và binh sĩ Nga tham gia chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan khác, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo thông báo Bộ Quốc phòng Nga, các mảnh thân máy bay Tu-154 được tìm thấy cách bờ Biển Đen khoảng 1,5km, ở độ sâu 50-100m. Trong khi đó, thi thể nạn nhân đầu tiên được phát hiện ở vị trí cách bờ khoảng 6km, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết.

Quân đội Nga đã cử 4 tàu hải quân và 5 máy bay trực thăng đến hiện trường tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ. Các thiết bị không người lái cùng đội ngũ nhân lực, vật lực liên tục được bổ sung, thông báo cho biết. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng liên tục cập nhật thông tin về hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường qua các báo cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Toàn cảnh vụ máy bay Nga mất tích ở Biển Đen: Giám định di truyền nhận dạng thi thể nạn nhân

Một số người dân Syria hiện sinh sống tại Moscow đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ Tu-154 bên ngoài Đài truyền hình Ostankino, nơi 3 nhà báo có mặt trên chuyến bay đang làm việc. Ảnh: Twitter

Quốc tang trên toàn nước Nga vào ngày 26/12

Phát biểu trước báo giới ngày 26/12 (giờ Moscow), Tổng thống Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân có mặt trên chuyến bay; và tuyên bố ngày 26/12 là ngày quốc tang trên toàn Liên bang Nga.

Ở sân bay Sochi, nhiều người đã đến đặt nến tưởng niệm các nạn nhân. Người dân Moscow đem hoa tới trước trụ sở Đoàn Nghệ thuật Quân đội Alexandrov. Hàng loạt nhà hoạt động chính trị và văn hóa trên toàn nước Nga đã bày tỏ sự tiếc thương trước mất mát quá lớn này. Coi Đoàn nghệ thuật Alexandrov là “tấm danh thiếp”, là “thương hiệu”, chia sẻ với Sputnik, nghệ sĩ piano người Nga Denis Matsuev gọi vụ tai nạn máy bay là “một sự bất công khủng khiếp, dù xảy ra bởi bất kỳ lý do gì”.  

Trong khi đó, các lãnh đạo quốc gia trên thế giới cũng gửi lời chia buồn đến Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga… Chia sẻ với người đồng cấp Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik “vô cùng thương tiếc” khi nhận được tin về vụ tai nạn máy bay. Còn Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu Thorbjorn Jagland thì nói: “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi ở bên cạnh gia đình và người thân tất cả những ai có mặt trên máy bay Tu-154, với nhân dân Nga”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi một bức điện tới Tổng thống Vladimir Putin chia buồn về thảm kịch trên Biển Đen. “Chúng tôi vô cùng đau đớn nhận được tin về vụ tai nạn máy bay Tu-154 cùng những người bạn thân thiết của chúng tôi, những người muốn chia sẻ với chúng tôi và nhân dân Aleppo niềm vui chiến thắng và ngày hội”, hãng thông tấn quốc gia Syria SANA dẫn nội dung bức điện.

Giám định di truyền để nhận dạng thi thể nạn nhân

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố danh sách các hành khách có mặt trên “Chiếc phà biết bay” của Hàng không Nga gặp nạn trên Biển Đen sáng 25/12. Trong số 92 nạn nhân (gồm 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn) có Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và nhà soạn nhạc Valery Khalilov - lãnh đạo Đoàn Nghệ thuật Aleksandrov (trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga), cùng các quân nhân, nghệ sĩ trong đội hợp xướng của Đoàn.

Ngoài ra còn có Ủy viên Hội đồng Phát triển Xã hội Dân sự và Quyền con người trực thuộc Văn phòng Tổng thống Nga, bà Elizaveta Glinka. Bà Glinka là một nhà hoạt động từ thiện, vẫn thường được gọi bằng cái tên thân mật Bác sĩ Liza bởi những hoạt động tích cực của bà tại Syria. Việc bà có mặt trên chuyến bay lần này không nằm ngoài mục đích đưa hàng viện trợ nhân đạo đến người dân nơi đây.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trên máy bay có 9 nhà báo đang làm việc tại 3 kênh truyền hình quốc gia Nga - Kênh 1, NTV và Zvezda, mỗi kênh có 3 người gồm 1 phóng viên, 1 quay phim và 1 kỹ thuật viên âm thanh.

Trong khi đó, Sputnik dẫn lời ông Zurab Kekelidze Giám đốc Trung tâm Khoa học Quốc gia về Xã hội và Tâm thần Serbsky cho biết, để nhận dạng thi thể nạn nhân cần phải tiến hành công tác giám định di truyền. Trong trường hợp cần thiết, “chuyên gia của Trung tâm sẽ tham khảo ý kiến của các bác sĩ tại Sochi”, ông Kekelidze nói thêm.

Ngay sau vụ tai nạn, Cơ quan Liên bang về Việc làm và Lao động Nga đã cử đại diện tới Sochi để theo sát diễn biến vụ việc. Theo cơ quan này, gia đình các nạn nhân sẽ sớm nhận được bồi thường bảo hiểm.

Tiền bảo hiểm trong vụ tai nạn với các quân nhân, theo thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm Nga là 7,8 triệu ruble (khoảng 128.000 USD), và với các công dân bình thường là 3 triệu ruble (khoảng 49.000 USD).

Vụ rơi máy bay Tu-154 của quân đội Nga một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự không an toàn của loại máy bay từng được coi là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga.

Máy bay Tupolev-154 (Tu-154) do hãng Tupolev sản xuất, lần đầu bay phục vụ vào ngày 7/2/1972. Đây là mẫu máy bay thương mại 3 động cơ cuối cùng được sản xuất và vượt xa 2 đối thủ Mỹ là L-1011 Tristar của Lockheed và Boeing 727 về quãng thời gian sản xuất.

Tu-154 có sải cánh 37,5 m, dài 47,9m, cao 11,4 , sử dụng 3 động cơ Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8, có thể chở 156-180 người, tổ lái có 3 người. Máy bay có thể bay đạt tới độ cao 10.900m.

Phiên bản Tu-154B có tầm bay 2.800km với tải trọng tối đa, trong khi mẫu Tu-154M có tầm bay 3.500km với tải trọng tương tự. Tốc độ hành trình là 950 km/giờ.

Được mô tả như “chiếc phà biết bay”, Tu-154 đạt đỉnh cao vào năm 1990 với 137 triệu lượt hành khách.

Tu-154 có thể hoạt động ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt nhất và có thể đáp xuống những đường băng không đúng chuẩn nhờ vào bộ càng đáp "khủng". Tuy vậy, Tu-154 được đánh giá là mẫu máy bay không an toàn.

Theo thống kê, Tu-154 liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng (trong đó 68 chiếc hoàn toàn không thể sửa chữa) gây ra do khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công, bảo dưỡng kém. Trong khi đó, vào tháng 3/2011, Cục Hàng không Lên bang Nga đưa ra khuyến cáo không sử dụng máy bay Tu-154 để chở khách.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ máy bay Nga mất tích ở Biển Đen: Giám định di truyền nhận dạng thi thể nạn nhân