Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Hoàng Hà(TH)| 31/12/2014 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014 là một năm tang thương với ngành hàng không Malaysia nói riêng và hàng không thế giới nói chung. Trong những ngày cuối năm này, thế giới lại tiếp tục phải nghe tin dữ về việc QZ8501 mất tích. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm QZ8501 đã được tìm thấy.

Trong 3 ngày qua, giới truyền thông trên toàn thế giới liên tục cập nhật thông tin về vụ mất tích của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia.

Bất ngờ mất tích vào sáng sớm 28/12

Theo lịch trình thông thường, chiếc máy bay thuộc loại Airbus 320-200 số hiệu QZ 8501 cất cánh lúc 5h20 phút (giờ địa phương), hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore vào lúc 8h30' (theo giờ địa phương).

 

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích  

Chiếc máy bay QZ 8501 bất ngờ mất tích mà không phát tín hiệu cấp cứu nào 

 

6h17' sáng (giờ địa phương) ngày 28/12, QZ 8501 đột ngột mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu Jakarta trong khi chở 162 người gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trong đó có 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Anh, 1 người Pháp và 155 người Indonesia.

Phát ngôn viên phía Indonesia cho biết, radar của không quân Indonesia xác định rằng thời tiết khi máy bay gặp nạn rất nhiều mây. Phi công đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi xin phép chuyển hướng và nâng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet để tránh thời tiết xấu.

Tuy nhiên, yêu cầu đó bị từ chối do điều kiện giao thông trong khu vực. Nhưng chỉ sau đó 5 phút, QZ 8501 đã biến mất một cách khó hiểu. Vị trí cuối cùng của máy bay QZ8501 được xác định là ở giữa Tanjung Pandan trên đảo Belitung và Kalimantan, Indonesia.

Hãng hàng không Air Asia ngay lập tức thiết lập một Trung tâm Khẩn cấp để liên lạc với gia đình và bạn bè của các hành khách trên máy bay. Đồng thời, lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia đã tham gia cuộc tìm kiếm.

Các phi công lành nghề và các chuyên gia ngành hàng không nhận định, trong điều kiện thời tiết xấu như vậy, khả năng QZ 8501 gặp tai nạn là rất lớn. Lý do không có bất cứ tín hiệu cấp cứu nào được phát ra trước khi máy bay biến mất được cho là “Trong trường hợp khẩn cấp các phi công có khả năng phải vật lộn để giành lại quyền kiểm soát của máy bay và không có thời gian để phát tín hiệu cấp cứu.” – Theo một phi công của hãng Qantas Airways, với 25 năm kinh nghiệm bay trong khu vực này.

Ông Bambang Soelistyo người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, “Căn cứ vào tọa độ theo nghiên cứu, chúng tôi cho rằng, chiếc máy bay đã rơi xuống biển”.

Phát ngôn viên lực lượng không quân Indonesia, Hadi Tjahjanto cho hay, đội tìm kiếm đã bắt được tín hiệu định vị khẩn cấp khu vực phía Nam của đảo Borneo. Theo đó, điểm rơi của QZ 8501 được cho là ở tọa độ 3o22'46'' Nam và 108o50'07'' Đông, trong vùng biển Java cách đảo Belitung nằm về phía đông đảo Sumatra khoảng 80-100 hải lý.

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Vị trí điểm rơi của chiếc máy bay được xác định

Công cuộc tìm kiếm được tiến hành tới 18h35 cùng ngày vẫn chưa có kết quả và phải tạm dừng do thời tiết xấu.

Tiếp tục tìm kiếm ngày 29/12

Ông Tjahjanto cho hay, theo báo cáo của đội tìm kiếm và ngư dân có một vết dầu loang ngoài khơi bờ biển phía Đông đảo Belitung, ngoài khơi phía Đông đảo Sumatra, 1.852m. - gần nơi chiếc máy bay mất liên lạc.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, Australia, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc đã đưa tàu và máy bay tới tham gia tìm kiếm. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đưa tàu và máy bay tới hỗ trợ những nhu cầu tìm kiếm cần thiết khác cho Indonesia. 2 chiếc máy bay Hercules C-130 tập trung tìm kiếm QZ8501 khu vực Đông bắc đảo Bangka, Indonesia - khoảng giữa Surabaya và Singapore.

Trong khi đó, tờ Straits Times dẫn lời ông Marshall Dwi Putranto, chỉ huy căn cứ không quân Indonesia, cho biết chiếc máy bay P-3C Orion của Úc đã phát hiện ra một vật khả nghi tại vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun, gần tỉnh Trung Kalimantan, khu vực nghi máy bay mất tích nhưng vật khả nghi này không phải của QZ8501.

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Tàu thuyền dày đặc quanh khu vực tìm kiếm QZ8501

Ngày 30/12, dự đoán xấu nhất đã thành hiện thực

Sớm 30/12, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia thông báo đã phát hiện một đám cháy trên đảo Belitung. Lập tức, 2 máy bay Cessna đến nơi báo có khói để điều tra. Một số nhận định được đưa  ra chiếc máy bay có thể rơi trên đảo Belitung.

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Thân nhân những nạn nhân xấu số không kìm được nước mắt khi biết chính xác số phận của QZ8501

Nhưng, 12h40 phút chiều (giờ địa phương), Phó đô đốc không quân Indonesia Agus Dwi Putranto tuyên bố "Chúng tôi đã phát hiện được 10 vật thể lớn và nhiều vật thể nhỏ màu trắng. Vị trí của nó nằm cách vị trí cuối cùng của máy bay mà radar ghi lại được là 10km".  Những hình ảnh này ngay lập tức được chiếu trên truyền hình với những vật thể lớn nhỏ giống như hành lý hoặc áo phao cứu hộ.

Trong khi đó, quan chức Bộ Giao thông Indonesia nói, các máy bay tìm kiếm đã nhìn thấy các mảnh vỡ màu trắng và đỏ ở ngoài khơi bờ biển Kalimantan – màu truyền thống của Air Asia. Ông Bambang Sulistyo, khẳng định "chắc chắn 95 phần trăm " các mảnh vỡ đó là từ chiếc máy bay mất tích.

Khoảng 30 tàu và 21 máy bay từ Indonesia, Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang nỗ tìm kiếm trên khu vực lên đến 10.000 hải lý vuông vào thứ Ba. Tới 13h25 phút tiếp tục phát hiện các mảnh vỡ ở độ sâu từ 20-25 mét. Đồng thời, mảnh vỡ được cho là cửa thoát hiểm của máy bay được trục vớt. Bên cạnh đó, lực lượng tìm kiếm phát hiện có xác chết nổi trên mặt nước.

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Công tác trục vớt được tiến hành

16 giờ cùng ngày, nhiều báo chí của các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều đưa tin phát ngôn viên Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir cho biết, một tàu chiến của Indonesia đã vớt được hơn 40 xác nạn nhân trên biển. Tuy nhiên thông tin này sau đó bị bác bỏ.

Ngay sau khi thông tin 40 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ 8501 được vớt lên, trên tờ StraitTimes Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia,  F. H. Bambang Soelistyo cho biết, “mới chỉ có 3 thi thể nạn nhân được trục vớt chứ không phải 40 thi thể như vị quan chức nào đó đã nói. Hiện nay, 3 thi thể trong đó có 2 nữ và 1 nam đang ở trên tàu chiến Bung Tomo.” Ông cũng nhận định, đến giờ chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có người sống sót sau vụ tai nạn máy bay QZ8501.

Phóng viên của CNA tại Indonesia cho biết, thi thể các nạn nhân thiệt mạng sẽ được đưa tới Surabaya để xác định danh tính.

Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích

Nhiều vật thể từ máy bay rơi đã được đưa về điểm tập kết

Đến 8h30 tối 30/12, công tác tìm kiếm phải tạm dừng do trời tối, sương mù và sóng vẫn rất cao ngoài khơi Borneo.

Trước đó, khoảng 7 giờ tối theo giờ Singapore, tàu cứu hộ nhanh của Singapore đã khởi hành tới khu vực phát hiện thi thể nạn nhân. Con tàu này có khả năng tìm kiếm cứu hộ dưới nước sâu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia hàng không Singapore sẽ tới Indonesia để hỗ trợ tìm kiếm.

Hãng sản xuất máy bay Airbus cũng thông báo sẽ phối hợp với các điều tra viên của Indonesia để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ máy bay Air Asia QZ8501 mất tích