Tòa án Tối cao Anh bắt đầu phiên điều trần về Brexit

Hà Kim| 06/12/2016 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên điều trần kéo dài 4 ngày về việc liệu Quốc hội có quyền thông qua khởi động đàm phán Brexit hay không sẽ được Tòa án Tối cao Anh xem xét, bắt đầu từ 5/12.

Tòa án Tối cao Anh bắt đầu phiên điều trần về Brexit

Tòa án Tối cao Anh bắt đầu phiên điều trần về Brexit

Theo Reuters, phiên điều trần sẽ kéo dài tới 8/12 để xem xét kháng cáo của Chính phủ về phán quyết của Tòa án tối cao London đưa ra hồi tháng trước về việc Chính phủ cần được Quốc hội phê chuẩn để khởi động tiến trình đàm phán nhằm đưa nước Anh ra khỏi EU.

Đây là lần đầu tiên 11 thẩm phán của Tòa án tối cao Anh được triệu tập để nghe Chính phủ của Thủ tướng Theresa May kháng cáo đối với phán quyết của Tòa Thượng thẩm nước này. Trước đó, hôm 3/11, Tòa Thượng thẩm cho rằng, việc áp dụng Điều 50 Hiệp ước Lisbon để Anh bắt đầu đàm phán rời EU phải được Quốc hội thông qua.

Có 2 vấn đề chính sẽ được xem xét trong phiên điều trần này: Thứ nhất là liệu Anh có thể rút lại Điều 50 một khi nó được kích hoạt hay không. Hai là, sự tham gia của Xứ Wales, Scotland hay Bắc Ireland trong việc đưa ra quyết định kích hoạt Điều 50.

Hội đồng thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc Chính phủ Anh có quyền khởi động Brexit mà không cần Quốc hội phê chuẩn hay không. Tuy nhiên, phán quyết này sẽ không được đưa ra ngay khi phiên điều trần kết thúc mà có thể khoảng 1 tháng nữa vì việc phê chuẩn tại Quốc hội đòi hỏi một quá trình trong đó có thể bổ sung, sửa đổi về mặt pháp chế liên quan đến Brexit.

Thủ tướng Anh tuyên bố, trong trường hợp Tòa án Tối cao có phản hồi tích cực, việc khởi động tiến trình nước Anh rời EU vẫn sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tới như dự kiến và sẽ hoàn tất lộ trình trong vòng 2 năm.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Anh bắt đầu phiên điều trần về Brexit