Tòa án Nhật Bản tha bổng cho lãnh đạo cũ của TEPCO về thảm họa Fukushima

Trâm Anh (theo AFP)| 19/09/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án Nhật Bản hôm thứ Năm đã tha bổng cho ba cựu giám đốc điều hành về sơ suất chuyên môn trong phiên tòa hình sự duy nhất liên quan tới vụ nổ hạt nhân năm 2011 của Fukushima.

Tòa án Nhật Bản tha bổng cho lãnh đạo cũ của TEPCO về thảm họa Fukushima

Bên ngoài phòng xử án, hàng chục người đã tổ chức một cuộc biểu tình, trong đó có một số người đã đi từ vùng Fukushima đến để nghe phán quyết

Ba người đàn ông là các quan chức cấp cao tại công ty TEPCO vận hành nhà máy Fukushima Daiichi và đã phải đối mặt với án tù 5 năm nếu bị kết án.

"Tất cả các bị cáo đều không có tội", thẩm phán chủ tọa tuyên bố trước phòng xử án ở Tokyo. Khi bản án được tuyên, một người phụ nữ trong phòng xử đã hét lên "không thể tin được". 

Quyết định này có khả năng sẽ được kháng cáo, mở rộng sự đấu tranh pháp lý về trách nhiệm đối với thảm họa, sau hơn tám năm xảy ra tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất kể từ Chernobyl.

Bên ngoài phòng xử án, hàng chục người đã tổ chức một cuộc biểu tình, trong đó có một số người từ đi từ Fukushima đến đây để nghe phán quyết. "Đó hoàn toàn là một phán quyết bất công. Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận điều này", một người phụ nữ tức giận nói giữa đám đông. “Chúng tôi sẽ kháng cáo điều này và tiếp tục đấu tranh", một người đàn ông gần đó hét lên.

Tòa án Nhật Bản tha bổng cho lãnh đạo cũ của TEPCO về thảm họa Fukushima

Một tòa án Nhật Bản đã tha bổng ba cựu giám đốc điều hành trong phiên tòa hình sự duy nhất xuất phát từ thảm họa hạt nhân Fukushima

Ba cựu giám đốc điều hành đã bị buộc tội sơ suất trong chuyên môn dẫn đến nhiều thương vong vì không hành động dựa trên thông tin dự báo về các rủi ro từ một cơn sóng thần lớn. Tuy nhiên, họ cho rằng dữ liệu mà họ được cung cấp vào thời điểm đó là không đáng tin cậy.
Thẩm phán chủ tọa cho biết phán quyết đã không chấp nhận "khả năng dự đoán" một cơn sóng thần khổng lồ tấn công nhà máy hạt nhân vào tháng 3 năm 2011, sau trận động đất 9.0 độ richter dưới đáy biển.

Không ai thiệt mạng trong vụ nổ hạt nhân, nhưng sóng thần đã khiến 18.500 người chết hoặc mất tích.

Tòa án Nhật Bản tha bổng cho lãnh đạo cũ của TEPCO về thảm họa Fukushima

Một số khu vực vẫn không thể ở được ngay cả tám năm sau thảm họa

Các cựu giám đốc của TEPCO đã phải đối mặt với kết quả khám nghiệm của hơn 40 bệnh nhân nhập viện và chết khi phải sơ tán vì thảm họa hạt nhân xảy ra.

Các công tố viên trước đó đã hai lần từ chối tiến hành vụ án, với lý do không đủ bằng chứng để kết án. Sau đó họ đã bị buộc phải tiến hành khi hội đồng xét xử tư pháp bao gồm các công dân bình thường quyết định rằng ba cựu lãnh đạo đó phải đối mặt với phiên tòa.

Cả ba bị cáo - cựu Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, 79 tuổi và cựu Phó Chủ tịch Sakae Muto, 69 tuổi và Ichiro Takekuro, 73 tuổi - đã không nhận tội.

Các công tố viên cho biết ba người này đã có mặt tại các cuộc họp cảnh báo về chiều cao dự kiến của sóng thần ngoài khơi bờ biển Fukushima và họ đã được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tốt hơn. Các công tố viên lập luận rằng các giám đốc điều hành đã được trình bày dữ liệu cảnh báo một cơn sóng thần cao hơn 10 mét (33 feet) có thể gây ra mất điện và một thảm họa lớn tại nhà máy.

Và một nghiên cứu nội bộ của TEPCO, dựa trên báo cáo của chính phủ, đã kết luận rằng một con sóng lên tới 15,7 mét có thể xảy ra sau trận động đất mạnh 8,3 độ richter.

Thực tế lúc đó, một trận động đất mạnh 9,0 độ đã xảy ra ngoài khơi vào ngày 11 tháng 3 năm 2011, sóng cao tới 14 mét đã làm ngập các hệ thống làm mát của lò phản ứng.

Tai nạn đã khiến người dân khu vực đó phải sơ tán lớn và một số khu vực xung quanh không thể ở được, thậm chí là vĩnh viễn..

Ba bị cáo đã lên tiếng xin lỗi, nhưng lập luận rằng họ không thể lường trước được thảm họa dựa trên bằng chứng có sẵn và họ nghĩ rằng các quan chức trong công ty chịu trách nhiệm về an toàn hạt nhân đã có biện pháp thích hợp. "Thật khó để đối phó với các vấn đề không chắc chắn và khó hiểu", Takekuro nói trong phiên tòa.

Ngoài vụ án hình sự duy nhất này, hàng chục vụ kiện dân sự đã được đệ trình chống lại chính phủ và TEPCO. Một số tòa án quận đã xác định thiệt hại cho cư dân địa phương, yêu cầu TEPCO và chính phủ phải trả tiền.

Trước phán quyết, những người biểu tình bên ngoài tòa án cho biết phiên tòa là cơ hội để buộc ai đó chịu trách nhiệm cho thảm họa. "Nếu không có bản án kết tội, những nỗ lực lâu năm của chúng tôi để đưa vụ này ra tòa sẽ không được đền đáp", Saki Okawara, 67 tuổi, đến từ Miharu ở khu vực Fukushima cho biết bản án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Nhật Bản tha bổng cho lãnh đạo cũ của TEPCO về thảm họa Fukushima