Tòa án Mỹ có thể tạm thời chặn lệnh cấm tải TikTok của Tổng thống Trump

Nhật Minh (Theo France24)| 25/09/2020 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định của chính quyền Mỹ về việc loại bỏ ứng dụng mạng xã hội TikTok ra khỏi Google Play và App Store có thể tạm thời bị hoãn lại theo phán quyết của tòa án.

Tòa án Mỹ có thể tạm thời chặn lệnh cấm tải TikTok của Tổng thống Trump

Ảnh minh họa

Theo France24, một thẩm phán liên bang hôm 24/9 đã hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét việc trì hoãn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok; đồng thời ám chỉ rằng ông có thể chặn lệnh này có hiệu lực vào 27/9 tới.

Cụ thể, theo yêu cầu của TikTok về việc tạm thời chặn hiệu lực quyết định của Nhà Trắng, Thẩm phán Carl Nichols tại Tòa án quận Columbia ở thủ đô Washington đã đưa ra phán quyết rằng chính quyền Mỹ hoặc là đồng ý hoãn lệnh cấm vào thứ ngày 25/9, hoặc cung cấp cho tòa án các lập luận chống lại yêu cầu do TikTok đưa ra.

Nếu nhà chức trách Mỹ chọn cách thứ hai, thì tòa án sẵn sàng tổ chức một phiên điều trần về vấn đề này vào ngày 27/9, France24 cho biết.

Trước đó, ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, đã yêu cầu dừng lệnh cấm. TikTok đang xin phép sự chấp thuận của chính phủ cho các giao dịch kinh doanh được đề xuất tại Mỹ với Oracle Corp và Walmart.

TikTok và ByteDance tin rằng các hành động của chính phủ Mỹ đã không tuân theo quy trình thích hợp và vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Trước đó, ứng dụng nhắn tin tức thời WeChat của Tencent cũng đã thông qua các thủ tục pháp lý, sau khi các luật sư của WeChat đưa ra những lập luận tương tự, WeChat đã được chấp thuận lệnh cấm vào cuối tuần trước.

Vào ngày 6/8, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh "Chống lại mối đe dọa" được cho là xuất phát từ các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Sau đó ông yêu cầu phải bán lại TikTok cho công ty Mỹ trước ngày 15/9, nếu không dịch vụ này sẽ bị cấm tại Mỹ.

Ngày 13/9, ByteDance - công ty sở hữu TikTok đã từ chối lời đề nghị của Microsoft muốn mua lại phân khúc dịch vụ tại Mỹ. Cùng ngày, họ thông báo sẽ không bán lại thuật toán là nền tảng của ứng dụng TikTok cho Mỹ và đã thông báo cho nhà chức trách Mỹ và những người mua tiềm năng về quyết định của mình.

Ngày 19/9, Tổng thống Trump đã phê duyệt cho phép mua lại phân khúc kinh doanh tại Mỹ của ứng dụng TikTok của Trung Quốc. Theo ông, sau thương vụ này chính phủ sẽ phân bổ 5 tỷ USD cho các dự án giáo dục. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ đã hoãn lại một tuần thời điểm lệnh cấm tải ứng dụng có hiệu lực.

Kể từ đó, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra lệnh cấm phân phối các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc tại nước này kể từ ngày 20/9. Tuy nhiên sau khi Tổng thống Trump phản ứng tích cực với thỏa thuận của TikTok với Oracle và Walmart, thời hạn đã được kéo dài thêm một tuần.

Giao dịch này sẽ cho phép hai công ty Mỹ sở hữu một phần tài sản của TikTok tại Mỹ và có thể giảm bớt lo ngại của chính phủ về quyền riêng tư dữ liệu.

Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và Tổng thống Trump sau đó tuyên bố rằng nếu Bytedance từ chối từ giao một phần quyền kiểm soát các hoạt động của Tik Tok Mỹ, ông sẽ rút lại sự ủng hộ dành cho Bytedance.

Ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ không thông qua thỏa thuận bán mảng kinh doanh tại Mỹ của ứng dụng mạng xã hội TikTok của Trung Quốc cho Oracle và Walmart, trừ phi họ giành được toàn quyền kiểm soát dịch vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Mỹ có thể tạm thời chặn lệnh cấm tải TikTok của Tổng thống Trump