Tổ chức khủng bố IS tuyên bố ban hành đồng tiền riêng

Minh Phượng(TH)| 12/11/2014 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo Daily Mail ngày 11-11, IS tuyên bố phát hành đồng tiền riêng,đồng tiền mới này sẽ được đưa vào lưu thông trong 2 tuần tới, trên các vùng lãnh thổ IS chiếm đóng ở Iraq và Syria.

Tổ chức khủng bố IS tuyên bố ban hành đồng tiền riêng

Đồng Dinar vàng

Đồng tiền mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chọn là đồng dinar Hồi giáo, đồng tiền này nặng khoảng 4,3 gram. Một đồng bạc được gọi là đồng dirham bạc và có trọng lượng khoảng 3 gram.

Cả hai đồng xu này đều có hình tròn, một mặt được khắc chữ với thông điệp Hồi giáo, mặt còn lại ghi năm và danh tính nhà vua.

Theo một số nhận định, tổ chức này có khả năng sản xuất tiền riêng là nhờ nguồn thu cực lớn từ bán dầu trên thị trường chợ đen, theo ước tính  IS thu về 1 triệu USD mỗi ngày từ việc bán gần 30.000 thùng dầu thô.

Bên cạnh đó còn có các khoản tiền thu được từ các hành vi phạm tội khác như: Tống tiền, cướp ngân hàng các khoản tiền chuộc trong các vụ bắt cóc, theo thông tin ghi nhận, tổ chức này đã thu được ít nhất 20 triệu USD trong thời gian qua bằng các thủ đoạn này.

Việc IS tuyên bố phát hành ra đồng tiền riêng trong 2 tuần tới để khẳng định “chủ quyền”, và là một phần trong chiến dịch mở rộng địa bàn hoạt động của IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức khủng bố IS tuyên bố ban hành đồng tiền riêng