Tình báo Hàn Quốc tung tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Minh Thi| 20/10/2015 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư, song không phải là trong tương lai gần, AP đưa tin.

Tình báo Hàn Quốc tung tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Một vụ nổ hạt nhân. Ảnh minh họa: Flickr

Theo bản ghi nhớ của Văn phòng ông Shin Kyung-min, thành viên Ủy ban Tình báo của Quốc hội Hàn Quốc, Cục Tình báo Quốc gia nước này đang giám sát hoạt động sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ và thông tin kỹ thuật tại tại Nyongbyon - tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên. Đánh giá nêu trên đã được cơ quan tình báo của Seoul đưa ra trong cuộc họp kín với các nhà lập pháp ngày hôm nay (20/10).

Các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên vốn vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Năm 2003, sau khi rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân được phê chuẩn năm 1985, Bình Nhưỡng đã tham gia đàm phám về tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cùng với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm 2005, Triều Tiên rút khỏi tiến trình đàm phán, tự tuyên bố là một cường quốc hạt nhân, đồng thời tiến hành các vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013. Bình Nhưỡng cũng chưa bao giờ công bố sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân.

Tháng trước, Triều Tiên cho biết đã nâng cấp và tái khởi động các nhà máy nhiên liệu nguyên tử làm dấy lên suy đoán rằng, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ nổ hạt nhân thứ tư.

Giới chuyên gia dự đoán, Triều Tiên có thể khởi động một vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong những tháng tới. Theo nhận định của Seoul và Washington, việc phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng chỉ là vỏ bọc để nước này tiến hành thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo vốn bị cấm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tuyên bố Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân có thể gắn trên tên lửa. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc phủ nhận thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Hàn Quốc tung tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân