Tin vắn thế giới ngày 9/2: Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM

Bạch Dương| 09/02/2023 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM; Anh công bố đợt trừng phạt mới nhằm vào Nga; Nhà báo nổi tiếng nói Mỹ là thủ phạm phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM

Giới nghị sĩ Đảng Cộng hòa gia tăng nỗ lực đòi mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ khi Bộ Tư lệnh Chiến lược báo cáo Trung Quốc đã vượt Mỹ về số bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mike Rogers, người đưa ra tuyên bố nói trên cùng với Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Deb Fischer, và Doug Lamborn, trước đây từng chỉ ra rằng, hiện đại hóa hạt nhân của Mỹ răn đe Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là một trong những ưu tiên của ông trong năm nay. Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith, thành viên hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cảnh báo rằng các bệ phóng ICBM chỉ là một thước đo trong việc đo lường sự mở rộng hạt nhân.

Tin vắn thế giới ngày 9/2: Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM

Tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân DF-41 của Trung Quốc tham gia diễu binh tại Bắc Kinh ngày 1/10/2019. Ảnh: AFP/Getty Images

Anh cam kết hỗ trợ Ukraine

Ngày 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Anh để kêu gọi viện trợ và giành được cam kết huấn luyện phi công Ukraine sử dụng những máy bay chiến đấu hiện đại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của ông Zelensky kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Anh công bố đợt trừng phạt mới nhằm vào Nga

Ngày 8/2, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã công bố đợt trừng phạt mới của Chính phủ Anh đối với các cá nhân và quân đội Nga.

Gói trừng phạt mới nhằm vào 6 thực thể cung cấp thiết bị quân sự như máy bay không người lái cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, 8 cá nhân và 1 tổ chức có liên hệ với các mạng lưới tài chính tài trợ cho "giới tinh hoa của Điện Kremlin".

Triều Tiên kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân đội nhân dân

Theo KCNA, ngày 7/2, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm và chúc mừng các tướng lĩnh KPA. Các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng như các sĩ quan chỉ huy của các lực lượng thuộc KPA đã chào đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tham dự lễ kỷ niệm còn có các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và chính phủ nước này.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ôn lại lịch sử của KPA, đồng thời gửi lời chúc mừng tới toàn thể sĩ quan, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Triều Tiên. Ông tin tưởng KPA sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đất nước và người dân Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá cao ý chí chiến đấu của KPA ngay cả trong tình hình khó khăn và bày tỏ sự tin tưởng vào lòng trung thành tuyệt đối được truyền qua bao thế hệ. 

Nga tăng cường tấn công khi Ukraine chờ nhận vũ khí viện trợ mới

Các lực lượng Nga đã và đang tăng cường tấn công ở miền Đông Ukraine, triển khai hàng chục nghìn binh sĩ mới được huy động đến chiến trường, trong khi Kiev dự đoán Moscow sẽ mở rộng chiến dịch quân sự khi các thị trấn ở Đông Bắc và Nam bị oanh kích.

Giám đốc An ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/2 rằng Điện Kremlin dự kiến ​​sẽ nhắm mục tiêu vào các khu vực phía Đông Bắc Kharkiv hoặc phía Nam Zaporizhzhia trong một cuộc tấn công mới.

Nhà báo nổi tiếng nói Mỹ là thủ phạm phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Seymour Hersh, nhà báo điều tra từng đoạt giải Pulitzer, vừa tuyên bố rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 năm ngoái trong một hoạt động bí mật.

Theo đài RT, phóng viên huyền thoại người Mỹ này đã đưa ra tiết lộ gây chấn động trên trong một bài báo đăng trên blog mới ra mắt của ông trên Substack ngày 8/2. Ông Hersh trích dẫn một nguồn tin nắm trực tiếp về kế hoạch hoạt động và nói rằng chất nổ đã được các thợ lặn Hải quân Mỹ đặt tại các đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6/2022 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS 22 của NATO.

Tin vắn thế giới ngày 9/2: Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM

Mặt biển sủi bọt khi khí đốt rò rỉ thoát ra từ đường ống dẫn Nord Stream ngày 28/9. Ảnh: THX/TTXVN

Dự báo lạm phát tại ASEAN có thể cải thiện nhanh hơn các nền kinh tế phát triển

Ông Sanjay Mathur, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ANZ phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, cho rằng lạm phát tại khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể giảm và cải thiện nhanh hơn các nền kinh tế phát triển.

Theo ông Sanjay Mathur, lạm phát tại khu vực này được coi là do cú sốc giá cả hàng hóa chứ không phải bắt nguồn từ tình trạng thiếu lao động - vốn khá nghiêm trọng ở các nền kinh tế phát triển. Do vậy, biện pháp "giải bài toán" lạm phát ở các nền kinh tế có thể không giống nhau vì bản chất lạm phát khác nhau.

Nga: EU không thực hiện cam kết về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Liên minh châu Âu (EU) không thực hiện cam kết theo thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và việc dỡ bỏ các rào cản đối với hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc này diễn ra không thỏa đáng. Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Alexander Grushko ngày 8/2.

Thụy Điển nâng cao cảnh giác trước các mối đe dọa an ninh

Ngày 8/2, Cơ quan An ninh Thụy Điển SAPO cho biết nước này đã trở thành tâm điểm chú ý của các phần tử Hồi giáo cực đoan trên toàn cầu sau khi xảy ra một số vụ việc, trong đó có vụ đốt kinh Koran nơi công cộng gần đây.

Theo nguồn tin trên, các mối đe dọa gần đây nhằm vào Thụy Điển và những lợi ích của nước này là "nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia". Tuy nhiên, SAPO cũng cho biết cơ quan này không nâng mức cảnh báo đang ở mức 3 (mức cao) trên thang gồm 5 cấp độ.

Indonesia tạm đóng cửa một sân bay ở Papua sau vụ bắt giữ con tin

Ngày 8/2, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã thông báo tạm đóng cửa Sân bay Paro ở huyện Nduga, tỉnh Papua, sau khi các tay súng phiến quân tấn công một máy bay thương mại cỡ nhỏ và bắt giữ phi công người New Zealand làm con tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải, bà Adita Irawati cho biết: “Sân bay Paro vẫn tạm đóng cửa vì chiếc máy bay bị phiến quân phóng hỏa vẫn nằm giữa đường băng. Do vậy, chưa thể khai thác được các chuyến bay đi và đến Paro”.

CHDC Congo: Nhiều người thương vong trong vụ tấn công vào đoàn xe của Liên hợp quốc

Ngày 8/2, một quan chức chính quyền địa phương cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình đã khiến 8 dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công vào một đoàn xe của LHQ ở miền Đông CHDC Congo.

Theo quan chức ở tỉnh Bắc Kivu, những người trên thiệt mạng hôm 7/2 do "các phát súng cảnh cáo" của lực lượng gìn giữ hòa bình. Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) xác nhận, khi đoàn xe LHQ đang trở về sau sứ mệnh tiếp tế ở phía Bắc Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, thì những kẻ tấn công phóng hỏa đốt 4 xe tải.

Phát hiện 3,5 tấn cocaine trôi dạt tại Thái Bình Dương

Ngày 8/2, cảnh sát New Zealand cho biết đã phát hiện 3,5 tấn cocaine trôi dạt tại một khu vực hẻo lánh ở Thái Bình Dương sau khi lượng lớn ma túy này được một tổ chức buôn ma túy quốc tế thả xuống biển. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn nhất tại quốc gia châu Đại Dương này từ trước tới nay.

Hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu gần biên giới Nga - Ukraine

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 8/2 thông báo đã xảy ra hỏa hoạn tại một cơ sở lọc dầu ở Novoshakhtinsk thuộc vùng Rostov, miền Nam, gần biên giới với Ukraine. Đám cháy đã được khống chế sau 2 giờ.

Nguy cơ Trái Đất ấm hơn khi diện tích băng ở Nam Đại Dương thấp kỷ lục

Diện tích băng bao phủ Nam Đại Dương đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 1 vừa qua, càng khiến Trái Đất có nguy cơ tiếp tục ấm hơn.

Trong báo cáo công bố ngày 8/2, các nhà khoa học tại cơ quan theo dõi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết trong tháng 1, diện tích băng mới ở Nam Đại Dương thấp hơn 31% so với bình thường và thấp hơn nhiều so với kỷ lục trước đó về diện tích băng trong tháng 1 hằng năm. Diện tích băng ở Bắc Cực cũng thấp hơn khoảng 4% so với mức trung bình, mức thấp thứ 3 trong lịch sử ghi chép diện tích băng vào các tháng 1 trước đó.

Cảnh báo nguy cơ lũ lụt toàn cầu do băng tan

Nhiệt độ gia tăng kéo theo việc các sông băng trên Trái Đất tan chảy. Nước từ băng tan chảy có thể tạo thành các hồ gần sông băng, đẩy khoảng 15 triệu người ở những vùng núi cao rơi vào nguy cơ lũ lụt. Đây là kết luận được các nhà khoa học New Zealand và quốc tế đưa ra trong nghiên cứu, đăng tải trên Tạp chí Nature ngày 8/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/2: Washington 'báo động' khi để Trung Quốc vượt về số bệ phóng ICBM