Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài

Bạch Dương| 06/08/2020 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài; Nga điều bệnh viện dã chiến và 5 máy bay tới Liban sau vụ nổ ở Beirut; Thế giới gần 19 triệu người mắc bệnh COVID-19, trên 700.000 ca tử vong... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài

Trung Quốc đã có lệnh cấm ngư dân đánh bắt mực tại Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong 3 tháng. Trước đó, nhiều nước phản ánh rằng tàu Trung Quốc đã gom tới 70% lượng mực đánh bắt toàn cầu.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin rằng quy định này có hiệu lực từ tháng 7. Bộ Nông nghiệp và Vấn đề Nông thôn Trung Quốc nêu rõ các tàu đánh cá sẽ không hoạt động tại một số khu vực nhất định thuộc vùng biển quốc tế.

Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài

Tàu đánh bắt cá của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Nga điều bệnh viện dã chiến và 5 máy bay tới Liban sau vụ nổ ở Beirut

Ngày 5/8, truyền thông Nga đưa tin nhà chức trách nước này đã điều động một bệnh viện dã chiến và 5 máy bay tới Liban để sẵn sàng hỗ trợ, một ngày sau vụ nổ kinh hoàng tại Beirut khiến trên 4.000 người thương vong, trong đó có công dân nước ngoài.

Trong một tuyên bố, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết nước này quyết định điều động một bệnh viện dã chiến và 5 máy bay tới Beirut để giúp khắc phục hậu quả của vụ nổ.

Iran và Ukraine đàm phán về vụ bắn nhầm máy bay

Các nhà ngoại giao cấp cao của Iran và Ukraine ngày 5/8 đã điện đàm về vụ bắn nhầm máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) ở ngoại ô Tehran hồi đầu năm nay.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Yevgeny Yenin đã trao đổi về chuyến thăm Kiev của một đoàn đàm phán Iran vào tuần trước. Cả hai nhà ngoại giao đều mô tả cuộc gặp này là tích cực, đồng thời bày tỏ hy vọng tiếp tục trao đổi thông tin và đàm phán sẽ sớm mang lại kết quả có lợi cho cả 2 bên.

Bộ trưởng Nga tới thăm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Ngày 5/8, Bộ trưởng Các vấn đề quốc phòng toàn dân, tình trạng khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai Nga Yevgeny Zinichev đã tới thăm một hòn đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao của Chính phủ Nga tới quần đảo tranh chấp kể từ tháng 8/2019 khi cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới thăm hòn đảo mà phía Nga gọi là Iturup còn Nhật Bản gọi là Etorofu.

Thảm họa từ vụ nổ ở Beirut, Liban

Ngày 5/8, một ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut làm chấn động khắp thủ đô của Liban và toàn khu vực, nhiều người dân Beirut chưa hết bàng hoàng khi đứng trước cảnh tượng hoang tàn với những đống đổ nát, nhà cửa và phương tiện bị hư hỏng nặng nề do sức công phá của vụ nổ. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và khoảng 4.000 người bị thương.

Thế giới gần 19 triệu người mắc bệnh, trên 700.000 ca tử vong

Theo  worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 6/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu là 18.928.799 ca, trong đó có 709.391 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 12.079.434 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  65.500 ca và 6. 139.974 ca đang điều trị tích cực.

Ngày 5/8, thế giới có 146 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 88 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. Nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát, xu thế đại dịch bùng phát trở lại đang rõ ràng hơn.

Ấn Độ bước vào thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine phòng COVID-19 ở người

Ngày 5/8, công ty dược phẩm Zydus Cadila của Ấn Độ thông báo vaccine ZyCoV-D phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng này phát triển đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn và được dung nạp tốt trong cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu ở người.

Bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19

Các thử nghiệm lâm sàng đối với một loại vaccine tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được tiến hành ở Trung Quốc. Đó là vaccine BNT162b1, do tập đoàn dược phẩm Đức BioNTech phối hợp với công ty Dược Fosun của Trung Quốc bào chế.

Vaccine BNT162b1 là một trong 4 loại vaccine dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech. Một vaccine khác là BNT162b2 đang được đánh giá trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên toàn cầu, do BioNTech phối hợp với Pfizer của Mỹ bào chế bắt đầu từ ngày 27/7.

Mỹ: 1 tỷ USD cho 100 liều vaccine chống COVID-19 từ Johnson & Johnson

Chính phủ Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD để có được 100 triệu liều vaccine phòng ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson nếu hãng này điều chế thành công.

Tập đoàn Johnson & Johnson cho biết sẽ giao vaccine cho Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển y sinh tiên tiến (BARDA) trên cơ sở phi lợi nhuận để đưa vào sử dụng sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua. Hiện loại vaccine mà Johnson & Johnson phát triển đang được thử nghiệm trên các tình nguyện viên ở Mỹ và Bỉ trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu.

Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài

Vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Novavax tại Gaithersburg, Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhật Bản khuyến cáo người dân không nên đi du lịch trong nước

Ngày 5/8, Hiệp hội y khoa Nhật Bản khuyến cáo người dân nước này không nên đi du lịch trong nước và các chính quyền địa phương nên hành động độc lập để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Indonesia hạn chế số khách du lịch tham quan đảo rồng Komodo

Hãng thông tấn nhà nước Antara của Indonesia ngày 5/8 đưa tin chính quyền tỉnh East Nusa Tenggara của Indonesia sẽ hạn chế số khách du lịch tới thăm quan đảo Komodo ở mức 50.000 người mỗi năm.

Thêm hàng chục ca mắc COVID-19, Scotland tái phong tỏa TP Aberdeen

Xứ Scotland tại Vương quốc Anh đã tái áp đặt phong tỏa ở trong và xung quanh thành phố Aberdeen (Đông Bắc), sau khi ghi nhận hàng chục ca nhiễm mới trong tuần này.

Trung Quốc nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với sinh viên, người lao động Hàn Quốc

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết ngày 5/8 Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế nhập cảnh nước này đối với các sinh viên và người lao động Hàn Quốc.

Campuchia công bố quy trình tiêu chuẩn mở cửa trở lại trường học

Nhật báo Khmer Times ngày 4/8 dẫn nguồn từ Bộ Giáo dục Thanh niên và Thể thao Campuchia công bố quy trình hoạt động tiêu chuẩn đối với 20 trường tư thục có tiêu chuẩn an toàn cao được phép mở cửa trở lại trong giai đoạn 1 tại thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Siem Riep, Battambang trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.

Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 11 liên tiếp

Ngày 5/8, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra, cho thấy dân số nước này đã giảm năm thứ 11 liên tiếp, đồng thời ghi nhận số lượng và tỷ lệ giảm lớn nhất trong lịch sử thống kê dân số.

Thổ Nhĩ Kỳ cứu 74 người di cư bất hợp pháp ngoài khơi biển Aegea

Hãng tin Demiroren của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/8 cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã cứu tổng cộng 74 người di cư bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển Aegea của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bão Hagupit gây ngập lụt tại Thượng Hải, Trung Quốc

Hagupit - cơn bão số 4 trong năm nay của Trung Quốc, mang theo mưa lớn suốt từ ngày 3/8, đã gây ngập lụt nhiều khu vực tại thành phố Thượng Hải của nước này, khiến giao thông bị đình trệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cấm ngư dân câu mực ở vùng biển nước ngoài