Tin vắn thế giới ngày 5/2: Số lượng bệnh nhân bị sốt tại Trung Quốc giảm dần

Trâm Anh| 05/02/2020 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số lượng bệnh nhân bị sốt tại Trung Quốc giảm dần, Hongkong cấm nhân viên chính quyền đeo khẩu trang để tiết kiệm, Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng chính thức bắt đầu... là những tin tức thế giới nổi bật.

Số lượng bệnh nhân bị sốt tại Trung Quốc giảm dần

Ngày 4/2, Trung Quốc thông báo số lượng các bệnh nhân có triệu chứng sốt trên khắp cả nước đang ngày càng giảm, trong bối cảnh nước này vẫn đang mạnh tay thực hiện các biện pháp để chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Số liệu quốc gia cho thấy các cơ sở y tế trên khắp Trung Quốc đã tiếp nhận 220.865 bệnh nhân bị sốt vào ngày 3/2, thấp hơn 7% so với một ngày trước đó.

Jiao Yahui, một quan chức của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận con số này đang giảm qua từng ngày và gánh nặng đối với các nhân viên y tế tại các cơ sở y tế đang giảm bớt.

Tin vắn thế giới ngày 5/2: Số lượng bệnh nhân bị sốt tại Trung Quốc giảm dần

Tổ chức Y tế Thế giới cuối tuần trước tuyên bố dịch coronavirus mới là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

Bệnh nhân thứ hai bên ngoài Trung Quốc đại lục tử vong vì virus corona

Theo Reuters, Hong Kong hôm nay 4/2 xác nhận ca tử vong đầu tiên vì virus corona mới. Bệnh nhân là nam giới, 39 tuổi, từng tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 1. Đây là ca tử vong thứ hai do virus corona mới ở bên ngoài Trung Quốc đại lục. Ca đầu tiên là một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán, tử vong tại Philippines hôm 1/2.

Hong Kong hiện có 15 ca xác nhận nhiễm virus corona. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong ngày 3/2 công bố quyết định đóng 10 trong số 13 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona. Tuy nhiên, sân bay Hong Kong vẫn mở cửa với hành khách từ đại lục.

Thêm bằng chứng virus corona xuất phát từ loài dơi

Sau nhiều ngày nghiên cứu, giới chức Trung Quốc đã xác định nguồn gốc của virus corona chủng mới (nCoV) giống virus corona gây bệnh SARS đến 79,5% và 96% giống với virus có trong loài dơi. Đây là một loại virut RNA sợi đơn có màng bao bọc, gây ra các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, gan và hệ thần kinh.

Hiện có 7 loại virus corona có khả năng lây lan sang người, trong đó 4 loại phổ biến, gây bệnh cảm cúm thông thường. Ba loại còn lại (SARS-CoV, MERS-CoV và virus corona) có triệu chứng nặng hơn, như viêm phổi cấp hay thậm chí gây tử vong. Độ tuổi trung bình mắc virus corona là 59 và 56% bệnh nhân là nam giới, thời gian ủ bệnh trung bình là 5,2 ngày. Sốt là biểu hiện điển hình của bệnh, tuy nhiên có trường hợp không xuất hiện triệu chứng.

Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng thuốc chống virus corona

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 3/2 cho biết, quá trình thử nghiệm thuốc Remdesivir - một loại thuốc nhằm điều trị các bệnh truyền nhiễm như Ebola và SARS - sẽ được tiến hành tại nhiều bệnh viện ở Vũ Hán. Thepaper.cn đưa tin khoảng 270 bệnh nhân sẽ tham gia vào cuộc nghiên cứu này.

Trong khi đó, nhóm nhà nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Trung Quốc đã phân tách được 8 chủng virus corona mới trong phòng thí nghiệm, trong đó có những chủng rất phù hợp để làm vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà khoa học trên thế giới cũng đang nỗ lực nghiên cứu vaccine.

Ông Hun Sen nói sẽ bay sang Vũ Hán nếu Trung Quốc đồng ý

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen nói ông sẽ bay đến Vũ Hán chia sẻ với sinh viên nước này bị mắc kẹt giữa tâm dịch Corona, nếu nhà chức trách Trung Quốc đồng ý. Thủ tướng Hun Sen có phát ngôn này sau khi Campuchia quyết định không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc.

Ông Hun Sen nói một số người dùng mạng xã hội đề nghị ông đến Vũ Hán thăm các sinh viên đang bị kẹt tại đây. "Tôi muốn nhắn đến những người nói ông Hun Sen nên đi sang Vũ Hán nếu chính phủ Trung Quốc cho phép. Quý vị không phải chế nhạo Hun Sen. Hun Sen dám chiến đấu và dám hy sinh, tại sao nói Hun Sen sẽ không dám sang Vũ Hán để thăm các sinh viên Campuchia ở đó?" - ông Hun Sen viết trên trang Facebook của mình.

Hongkong cấm nhân viên chính quyền đeo khẩu trang để tiết kiệm

Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Thị Nguyệt Nga mới đây đã yêu cầu các quan chức chính phủ thành phố này không đeo khẩu trang y tế trừ trong trường hợp đặc biệt.

Trong ngày thứ hai liên tiếp không đeo khẩu trang khi xuất hiện trước báo giới hôm thứ Ba (4/2), bà tuyên bố, chính quyền của bà sẽ cắt giảm việc sử dụng khẩu trang y tế trong tình trạng nhu cầu toàn cầu đang không ngừng gia tăng.

"Chúng tôi tin rằng, chính quyền nên đi đầu vì vậy chúng tôi đã phát đi các chỉ thị nội bộ đề nghị tất cả các cơ quan tuân theo trong việc đeo khẩu trang", bà Lâm nói với truyền thông. "Mục đích là tiết kiệm nguồn khẩu trang cho nhân viên y tế".

Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng chính thức bắt đầu

Đúng 20h tối 3/2 giờ Mỹ (tức 8h sáng ngày 4/2 giờ Việt Nam), cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên theo hình thức họp kín đã diễn ra tại bang Iowa. Sau đó, các ứng cử viên tiếp tục chạy đua để giành điểm tại các bang New Hampshire vào ngày 11/2 và bang Nam Carolina vào ngày 29/2, cũng như họp kín tại bang Nevada vào ngày 22/2 tới.

Tại bang Iowa, các cuộc họp kín sẽ được tổ chức tại hơn 1.600 điểm với thời gian kéo dài khác nhau, tối đa có thể lên tới 2 giờ. Đối với các ứng cử viên đảng Dân chủ, kết quả tại cuộc họp kín tại Iowa rất quan trọng bởi đảng Dân chủ từng nhiều lần ủng hộ ứng cử viên về đầu tại Iowa đại diện cho đảng này tranh ghế tổng thống. Đối với đảng Cộng hòa, lá phiếu ở Iowa không có ảnh hưởng lớn.

Đảng Dân chủ hoãn công bố kết quả bầu cử ở Iowa

Vòng bầu cử theo hình thức họp kín (caucus) đã được chờ đợi từ lâu của đảng Dân chủ tại bang Iowa bỗng chốc bị biến thành sự kiện hỗn loạn khi giới chức quyết định hoãn công bố kết quả, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và bỡn cợt trên mạng.

Tuyên bố về việc hoãn công bố kết quả bầu cử tại Iowa được đưa ra là do "chất lượng kiểm phiếu", Giám đốc truyền thông của đảng Dân chủ tại bang Iowa, Mandy McClure, cho hay.

"Chúng tôi phát hiện ra nhiều sự không tương đồng trong 3 báo cáo về kết quả. Thêm vào đó là các hệ thống kỹ thuật đang được sử dụng để tính toán kết quả, chúng tôi đang sử dụng các bức ảnh chụp kết quả để xác nhận tất cả các kết quả trên là hợp lý và đảm bảo về tính chính xác của chúng" - ông McClure nói.

Đảng Dân chủ tại Iowa cam kết sẽ công bố kết quả sớm nhất có thể.

Gần 60 phiến quân Taliban gồm cả chỉ huy bất ngờ đầu hàng

59 phiến quân Taliban đã ra đầu hàng lực lượng an ninh của chính phủ tại 3 tỉnh miền Tây Afghanistan và trong số đó có 3 tay súng chỉ huy.

Trong một thông báo, lực lượng đặc nhiệm Afghanistan cho biết tổng số 59 tay súng Taliban đã đầu hàng trong ngày 3/2 tại huyện Ab Kamari thuộc tỉnh Badghis, huyện Sharak thuộc tỉnh Ghor và huyện Chishti Sharif thuộc tỉnh Herat.

Trong số các phiến quân này có 3 chỉ huy của lực lượng Taliban, gồm Mullah Abdul Nasir, Mullah Salahuddin và Abdul Had. Hiện Taliban chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/2: Số lượng bệnh nhân bị sốt tại Trung Quốc giảm dần