Tin vắn thế giới ngày 31/12: Nga - Ukraine chính thức ký hợp đồng trung chuyển khí đốt

Trâm Anh| 31/12/2019 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga - Ukraine chính thức ký hợp đồng trung chuyển khí đốt, Xả súng tại nhà thờ ở Mỹ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Nga - Ukraine chính thức ký hợp đồng trung chuyển khí đốt

Sáng 31/12, Nga và Ukraine đã chính thức ký kết gói văn bản đảm bảo việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau 5 ngày đàm phán. 

Tin vắn thế giới ngày 31/12: Nga - Ukraine chính thức ký hợp đồng trung chuyển khí đốt

Nga thi công công trình lắp đường ống dẫn khí đốt

Tổng thống Ukraine Vlodomyr Zelensky cho biết, hợp đồng được ký với thời hạn 5 năm. Kiev trù tính sẽ nhận được hơn 7 tỷ USD trong giai đoạn này.

Văn bản quy định lượng nhiên liệu bơm trung chuyển năm đầu tiên là 65 tỷ mét khối, những năm sau đó là 40 tỷ mét khối/năm.

Trước đó, hôm 20/12, Nga và Ukraine đã ký Nghị định hợp tác về khí đốt, theo đó, Gazprom đã trả cho Naftogaz 2,9 tỷ USD theo phán quyết của Tòa án trọng tài Stokholm, trong khi Ukraine phải từ bỏ mọi khiếu kiện đang chưa có phán quyết cuối cùng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 94 nghi phạm liên quan tới IS trước thềm năm mới​

Ngày 30-12, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 94 nghi phạm có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong các chiến dịch truy quét khủng bố diễn ra trên toàn quốc trước lễ mừng năm mới, chỉ 2 tháng sau khi tên trùm IS Abu Bak Al-Baghdadi bị tiêu diệt.

IS bị cáo buộc đứng sau một loạt vụ tấn công đẫm máu tại Thổ Nhĩ Kỳ những năm qua làm hơn 300 người thiệt mạng. Kể từ tháng 10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các hoạt động hồi hương các phần tử IS, sau khi Ankara mở chiến dịch quân sự tấn công lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria.

Mỹ tuyên bố có nhiều “công cụ” để đáp trả nếu Triều Tiên thử tên lửa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/12 yêu cầu quân đội có các biện pháp "chủ động và tấn công" để đảm bảo an ninh trước hạn chót cuối năm về vấn đề phi hạt nhân hóa đặt ra với Mỹ đang đến gần. Yêu cầu được đưa ra trong hội nghị toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban trung ương khoá 7 đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Cùng ngày, trả lời đài ABC, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Robert O'Brien nhấn mạnh Mỹ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên thử một tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa và nhấn mạnh Washington có rất nhiều "công cụ trong bộ đồ nghề" để đáp trả bất cứ cứ vụ thử nào như vậy.

Xả súng tại nhà thờ ở Mỹ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

Vụ nổ súng xảy ra hôm 29/12, nghi phạm bước vào nhà thờ West Freeway, bang Texas, ngồi xuống cùng các tín đồ, sau đó đột ngột rút súng bắn chết hai người. Hai nhân viên bảo vệ có vũ trang tại nhà thờ đã bắn trả và giết chết tay súng.

Macara Trusty, phát ngôn viên dịch vụ cấp cứu Medstar Mobile cho biết ngoài hai người chết trong vụ xả súng, một nạn nhân đang bị thương nặng và đang được điều trị tại bệnh viện, tất cả đều là nam giới. Nhà chức trách chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về động cơ của nghi phạm, danh tính của những người thiệt mạng cũng chưa được công bố.

Australia tranh cãi việc bắn pháo hoa chào năm mới

250.000 người đã ký đơn yêu cầu thành phố Sydney, bang New South Wales hủy bắn pháo hoa mừng năm mới và kiến nghị tất cả các bang ở Australia nên “nói không" với pháo hoa, dùng kinh phí cho sự kiện này để đối phó với nạn cháy rừng. Họ cũng lo ngại pháo hoa sẽ gây ảnh hưởng đến người dân vì "đã có đủ khói trong không khí".

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 29/12 nói: “Giữa thách thức mà chúng ta phải đối mặt, sau khi cân nhắc về an toàn, tôi nghĩ không có thời điểm nào tốt hơn để thể hiện với thế giới chúng ta là một quốc gia lạc quan và tích cực như thế nào". Thành phố Sydney vẫn tổ chức bắn pháo hoa, trong khi thủ đô Canberra quyết định hủy sự kiện này.

Nhà Trắng công bố nội dung ​cuộc điện đàm lãnh đạo Mỹ-Nga

Nhà Trắng ngày 30/12 thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về hợp tác chống khủng bố và tiềm năng về kiểm soát vũ khí trong cuộc điện đàm hôm 29/12.

Hôm 29/12, Nga khẳng định đã ngăn chặn các vụ tấn công được cho là lên kế hoạch tại Saint Petersburg  trong dịp nghỉ lễ mừng Năm mới, nhờ vào đầu mối từ Washington.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/12: Nga - Ukraine chính thức ký hợp đồng trung chuyển khí đốt