Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong

Bạch Dương| 30/09/2019 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump chỉ trích cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ; Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (30/9).

Tổng thống Donald Trump chỉ trích cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ

Ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi sự ủng hộ của người dân, đồng thời cảnh báo Mỹ "đang bị đe dọa hơn bao giờ hết" sau khi ông trở thành mục tiêu trong cuộc điều tra luận tội với cáo buộc lạm quyền.

Trong một video đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nêu rõ Nhà Trắng bị gây sức ép khi các nghị sỹ đảng Dân chủ thúc đẩy cuộc điều tra với cáo buộc ông Trump cố ép Tổng thống Ukraine Voloymyr Zelenskiy "chơi xấu" đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung Quốc sẽ tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/9 thông báo là nước này sẽ nhanh chóng gia nhập Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) mà Tổng thống Mỹ gần đây tuyên bố sẽ rút khỏi. Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 27/9, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đã khởi động các thủ tục pháp lý để gia nhập ATT.

Brexit: Thủ tướng Anh Johnson khẳng định không từ chức

Ngày 29/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải tuyên bố trì hoãn ngày Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tới.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BBC trước khi bắt đầu hội nghị của đảng Bảo thủ cầm quyền tại Manchester, khi được hỏi về khả năng từ chức để không phải trì hoãn Brexit, ông Johnson khẳng định đã tiếp nhận vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và đất nước vào thời điểm khó khăn nhưng sẽ tiếp tục thực hiện công việc này với niềm tin rằng đó là trách nhiệm của mình.

Áo: Đảng ÖVP của cựu Thủ tướng Sebastian Kurz dẫn đầu trong cuộc bầu cử sớm

Tính đến 17h (giờ địa phương) ngày 29/9, kết quả sơ bộ tại các phòng phiếu cho thấy, đảng ÖVP bảo thủ với ứng cử viên hàng đầu Sebastian Kurz - cựu Thủ tướng Áo, đang trên đường giành chiến thắng rõ ràng với tỷ lệ ủng hộ dự kiến khoảng 37,2%, tăng 5,7% so với cuộc bầu cử năm 2017; trong khi đó, đảng Dân chủ xã hội (SPÖ) của ứng cử viên Pamela Rendi-Wagner mất 4,9% khi chỉ đạt 22% tỷ lệ ủng hộ; đảng FPÖ của ứng cử viên Norbert Hofer dự đoán đạt được 16%; đảng Xanh của ứng cử viên Werner Kogler trở lại Quốc hội một cách ngoạn mục khi đạt được 14,3% tỷ lệ ủng hộ; Đảng nước Áo tự do mới (NEOs) đạt 7,4%.

Ai Cập tiêu diệt 15 phần tử khủng bố tại Bắc Sinai

Thông báo ngày 29/9 của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết các lực lượng an ninh của nước này đã tiêu diệt 15 phần tử khủng bố trong cuộc đụng độ tại thành phố Arish, tỉnh Bắc Sinai.

Theo thông báo trên, lực lượng an ninh Ai Cập nhận được thông tin về một nhóm các phần tử khủng bố đang ẩn náu trên địa bàn thành phố Arish và đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào những cơ sở nhà nước. Đụng độ xảy ra khi lực lượng chức năng tìm được nơi trú ẩn của các phần tử này.

Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong

Ngày 29/9, một vụ bạo loạn đã xảy ra ở một nhà tù ở thủ đô Manila của Philippines, khiến ít nhất 2 phạm nhân bị thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

Cảnh sát Philippines cho biết ẩu đả xảy ra giữa các thành viên băng nhóm tội phạm bị giam giữ trong nhà tù này. Sau khi xảy ra vụ bạo loạn, nhà tù đã áp đặt tình trạng biệt giam tạm thời.

Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong

Ngày 29/9, một vụ bạo loạn đã xảy ra ở một nhà tù ở thủ đô Manila của Philippines. Ảnh: manila-shimbun.ph

Tấn công bằng dao tại trung tâm tâm thương mại ở Mỹ

Đã có 5 người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 28/9 tại trung tâm thương mại Hunt Valley Towne ở Cockeysville, bang Maryland, Mỹ. Cảnh sát đã yêu cầu nghi phạm hạ vũ khí xuống song tên này từ chối tuân theo, buộc cảnh sát phải nổ súng.

Nghi phạm đã trúng đạn và bị thương nặng trong khi chạm trán với cảnh sát và sau đó đã tử vong ngay tại hiện trường. Hiện danh tính của nghi phạm vẫn chưa được xác định. Động cơ gây án đang được điều tra.

Động đất mạnh ở miền Nam Philippines

Sáng 29/9, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã làm rung chuyển tỉnh Davao Occidental thuộc đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Trận động đất xảy ra vào lúc 2h2' (giờ GMT, tức 9h2' theo giờ Hà Nội), cách khu vực Pundaguitan khoảng 84 km về phía Đông Nam. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 89 km.  

Arab Saudi: Hỏa hoạn tại ga tàu cao tốc Haramain

Ngày 29/9, truyền thông địa phương đưa tin một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà ga tàu cao tốc Haramain ở thành phố ven biển Jeddah, Saudi Arabia. Trên mạng xã hội Twitter, Cơ quan Dân phòng Arab Saudi cho biết hiện chưa có báo cáo thương vong trong vụ hỏa hoạn này.  

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Thái Lan

Ngày 29/9, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại ngoại ô thủ đô Bangkok, Thái Lan, khiến 13 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Theo phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Thái Lan, đại tá Krissana Pattanacharoen, một chiếc xe bán tải chở 18 người phóng nhanh nên đã bị lật nhào và đâm vào một cột điện bên đường King Keo ở huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakarn. Các nạn nhân phần lớn là sinh viên của Trường Cao đẳng kỹ thuật Sisaket.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bạo loạn nhà tù ở Philippines, 36 người thương vong