Tin vắn thế giới ngày 29/9: Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, hàng nghìn người phải sơ tán

Bạch Dương| 29/09/2019 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ tại Hạ viện thúc đẩy tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump; Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, 44 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (29/9).

Mỹ: Đảng Dân chủ tại Hạ viện thúc đẩy tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump

Ngày 27/9, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã thực hiện bước đi cụ thể đầu tiên trong tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, theo đó gửi thư yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo nộp các tài liệu liên quan, đồng thời lên lịch trình lấy lời khai của các nhân chứng.

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, hàng nghìn người phải sơ tán

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tàu chở dầu Stena Impero đã tới UAE

Một ngày sau khi rời khỏi cảng Bandar Abbas của Iran, ngày 28/9, tàu chở dầu treo cờ Anh Stena Impero, vốn bị Iran tạm giữ trong 10 tuần qua, hiện đã tới neo đậu ở cảng Rashid của Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hai tổ chức quốc tế được miễn trừ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hai tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế là Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bác sĩ Không biên giới (MSF) đã được Liên hợp quốc (LHQ) tạm thời miễn trừ các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Với quyết định này, hai tổ chức trên được phép triển khai các dự án cứu trợ tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Ngày 28/9, hãng tin Yonhap dẫn thông báo trên trang thông tin điện tử của LHQ cho biết hai tổ chức trên sẽ được đưa vật dụng y tế cần thiết phục vụ các dự án cứu trợ của họ tại Triều Tiên trong thời gian 6 tháng. Thông báo này có hiệu lực với WHO từ ngày 20/9 và với MSF từ ngày 23/9.

Ủy ban Hiến pháp Syria được phép dự thảo Hiến pháp mới

Theo "Điều khoản tham chiếu và Nguyên tắc cốt lõi về thủ tục" được Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 28/9, "Ủy ban Hiến pháp có thể xem xét lại Hiến pháp năm 2012 (của Syria), cùng với những kinh nghiệm về hiến pháp khác của Syria, sửa đổi Hiến pháp hiện hành hoặc dự thảo một Hiến pháp mới".

Theo văn kiện trên, Ủy ban Hiến pháp sẽ có bộ phận bao quát và một bộ phận nhỏ, trong đó bộ phận nhỏ gồm 45 thành viên chịu trách nhiệm chuẩn bị và dự thảo các đề xuất về Hiến pháp để bộ phận lớn gồm toàn bộ 150 thành viên của ủy ban thông qua.

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, hàng nghìn người phải sơ tán

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc  ngày 28/9. Ảnh: AFP

Hàn Quốc thảo luận với UNDP về viện trợ cho Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 28/9 dẫn nguồn Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha cùng ngày đã có cuộc gặp Tổng giám đốc Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner tại trụ sở UNDP ở New York, để thảo luận vấn đề viện trợ cho Triều Tiên.

Iraq quyết định mở lại cửa khẩu Qaim với Syria

Ngày 27/9, hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq đưa tin Thủ tướng nước này Adel Abdul Mahdi đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30/9 tới, dấu hiệu mới nhất của việc bình thường hóa quan hệ giữa Baghdad và Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thẩm phán Mỹ chặn quy định giam giữ trẻ em nhập cư vô thời hạn

Ngày 27/9, một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã ngăn chặn các quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép giới chức nước này giam giữ vô thời hạn trẻ em nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, 44 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán

Đã có ít nhất 44 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán tại bang biền Bắc Uttar Pradesh sau khi mưa kéo dài gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại bang này.

Tin vắn thế giới ngày 29/9: Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, hàng nghìn người phải sơ tán

Thời tiết cực đoan đã khiến các bang của Ấn Độ chịu hậu quả nặng nề. Ảnh: Reuters

Ngày 28/9, Cơ quan Giảm thiểu thiên tai bang Uttar Pradesh xác nhận con số nạn nhân nói trên và lực lượng cứu hộ đang tập trung vào hoạt động giải cứu và giảm thiểu những tác động tiêu cực thiên tai tại những vùng bị ảnh hưởng. Đa số nạn nhân là do đuối nước, điện giật, và tường nhà đổ vào người.

Nổ tàu chở dầu tại Hàn Quốc: Con số bị thương tăng lên

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ nổ gây hỏa hoạn trên một tàu chở dầu neo đậu tại Hàn Quốc ngày 28/9, giới chức sở tại cho biết đã có 18 người bị thương trong vụ việc này.

Theo hãng tin Yonhap, tàu chở dầu mang cờ Quần đảo Cayman nói trên đang neo đậu tại cảng Yeompo, thành phố Ulsan, cách thủ đô Seoul 400 km về phía Đông Nam. Hỏa hoạn bùng phát sau một tiếng nổ lớn trên tàu, kéo theo những cột khói lớn bốc lên không trung. Lực lượng cứu hỏa đã kịp thời có mặt tại hiện trường, triển khai công tác dập lửa và khoanh vùng đám cháy. Tất cả 25 người trên tàu và 21 người trên con tàu neo đậu gần đó đã được giải cứu.

FAA yêu cầu kiểm tra vết nứt trên một số máy bay Boeing 737 NG

Ngày 27/9, Cơ quan hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) thông báo sẽ yêu cầu các bên khai thác dòng máy bay Boeing 737 NG kiểm tra các vết nứt trong cấu trúc của một số máy bay và tiến hành sửa chữa nếu cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/9: Lũ lụt hoành hành Ấn Độ, hàng nghìn người phải sơ tán