Tin vắn thế giới ngày 29/4: Australia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19

Trâm Anh| 29/04/2020 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Australia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19, Tổng thống Putin giảm thiểu mọi tiếp xúc cá nhân, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ công nhận vụ sáp nhập của Israel... là những tin tức thế giới nổi bật.

Australia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19

Cuộc chiến chống Covid-19 ở Australia tiếp tục có tín hiệu đáng mừng khi số ca bệnh mới giảm mạnh và số ca lây nhiễm trong cộng đồng chỉ còn là 1. Trước tình hình này, các địa phương tại Australia bắt đầu nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt khẳng định, tuy chưa đi đến đích cuối cùng song Australia “đang thành công” trong cuộc chiến chống Covid-19 khi đã cứu và bảo vệ được rất nhiều mạng sống. Chỉ tính riêng trong 7 ngày qua, nước này chỉ ghi nhận thêm 100 ca bệnh mới, nâng tổng số ca Covid-19 tại Australia lên 6.727 ca, trong đó khoảng 83% đã hồi phục và 85 người đã thiệt mạng.

Tin vắn thế giới ngày 29/4: Australia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt

Tổng thống Putin giảm thiểu mọi tiếp xúc cá nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giảm thiểu mọi tiếp xúc cá nhân và đang cố gắng duy trì giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước này. “Tất cả tiêu chuẩn vệ sinh đều được thực hiện. Về các tiếp xúc cá nhân, tổng thống thật sự đã giảm thiểu mặc dù không hoàn toàn loại trừ việc này”, thư ký báo chí Điện Kremlin nói, đồng thời khẳng định, chắc chắn không thể gặp ông Putin nếu không được kiểm tra đúng cách.

Thái Lan ngừng tiếp nhận lao động nước ngoài

Bộ Lao động Thái Lan thông báo ngừng vô thời hạn việc nhập cảnh lao động nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, sau khi có thông tin về 42 ca nhiễm trong số lao động di cư bất hợp pháp từ Malaysia vào tỉnh cực nam Songkhla của Thái Lan. Theo Bộ Lao động, thời điểm để những lao động nước ngoài, trong đó phần lớn từ các nước láng giềng được phép trở lại Thái Lan làm việc vẫn chưa được xác định. Thư ký thường trực Bộ Lao động Sutthi Sukoson khẳng định, quyết định tiếp nhận trở lại các lao động nước ngoài sẽ chỉ được đưa ra khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trung Quốc chỉ trích Ấn Độ vô trách nhiệm khi trả lại lô dụng cụ xét nghiệm Covid-19

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cơ quan hàng đầu đối phó với dịch Covid-19, hôm 27/4 cho biết đã lên kế hoạch trả lại bộ dụng cụ xét nghiệm được mua từ hai công ty Trung Quốc vì độ chính xác kém.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ quan ngại sâu sắc về quyết định của Ấn Độ và chính quyền Trung Quốc xác nhận các thiết bị được sản xuất bởi hai công ty là Guangzhou Wondfo Biotech và công ty Zhuhai Livzon Diagnostics. "Thật không công bằng và vô trách nhiệm khi một số cá nhân gán cho các sản phẩm Trung Quốc cái mác 'bị lỗi' và xem xét vấn đề với định kiến​", Ji Rong, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, nói.

Ông Trump cắt tài trợ nghiên cứu virus lây từ dơi sang người

Chính quyền Tổng thống Trump đã đột ngột cắt tài trợ cho một dự án nghiên cứu cách virus corona lây truyền từ dơi sang người, sau khi có các thông tin liên hệ dự án này với một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc - nơi đang là tâm điểm của các thuyết âm mưu liên quan đến nguồn gốc đại dịch Covid-19. Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã thông báo với EcoHealth Alliance, đơn vị bảo trợ nghiên cứu trong vòng 5 năm qua, rằng tất cả các khoản tài trợ trong tương lai đã bị cắt. Cơ quan này cũng yêu cầu EcoHealth Alliance - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York - ngừng sử dụng 369.819 USD còn lại trong khoản tài trợ dành cho năm 2020.

EcoHealth Alliance khẳng định rằng không có đồng tiền nào trong khoản tài trợ được gửi đến viện nghiên cứu ở Vũ Hán.

Campuchia bất ngờ đặt mua chiến đấu cơ FTC-2000 của Trung Quốc

Campuchia bất ngờ đặt mua máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu FTC-2000 do Trung Quốc sản xuất. Được biết FTC-2000 chính là định danh xuất khẩu của loại máy bay JL-9, đây là loại máy bay vốn được phát triển từ tiêm kích MiG-21 Liên Xô huyền thoại.

Chiến đấu cơ JL-9/FTC-2000 là loại máy bay chiến đấu đa hệ, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Quý Châu trực thuộc Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, dựa trên loại máy bay nổi tiếng MiG-21 của Liên Xô vào những năm 2000. Để giảm chi phí cho dự án FTC-2000, các kỹ sư của Trung Quốc đã tận dụng rất nhiều thành phần của máy bay J-7 (MIG-21), thậm chí dùng chung động cơ; tuy nhiên kiểu dáng khí động học được thiết kế lại để tăng khả năng cơ động của máy bay. Loại máy bay này được thiết kế với tính năng tấn công là chính. Ngoài ra, nó còn có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử.

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ công nhận vụ sáp nhập của Israel

Ngày 27/4, Mỹ cho biết sẵn sàng công nhận việc sáp nhập phần lớn Bờ Tây của Israel nhưng yêu cầu chính phủ đoàn kết mới cũng phải đàm phán với người Palestine.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực để giữ chức vụ sau ba cuộc bầu cử không có hồi kết, tuyên bố sẽ tiếp tục vụ sáp nhập - điều mà người Palestine nói sẽ chấm dứt giải pháp cho hai nhà nước. Tổng thống Trump, theo Cơ đốc giáo rất ủng hộ Israel, từng cấp một danh sách mong muốn cho Thủ tướng Netanyahu trong ba năm qua. Kế hoạch ở Trung Đông của ông cho phép Israel sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây – nhưng bị phần còn lại của thế giới coi đó là hành vi bất hợp pháp - và thực thi chủ quyền suốt chặng đường tới Jordan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/4: Australia tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19