Tin vắn thế giới ngày 27/4: Hàng nghìn người biểu tình phản đối cách ly xã hội ở Đức

Trâm Anh| 27/04/2020 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người biểu tình phản đối cách ly xã hội ở Đức, Sri Lanka đã kéo dài lệnh phong tỏa, Đàn chồn ở Hà Lan dương tính với SARS-CoV-2... là những tin tức thế giới nổi bật.

Hàng nghìn người biểu tình phản đối cách ly xã hội ở Đức

Khoảng 1.000 người đã tập trung biểu tình tại Volksbühne, gần trung tâm thành phố Berlin để tham gia vào các cuộc biểu tình ở thành phố Berlin, Stuttgart vào ngày 25/4, chống lại các biện pháp mà chính phủ đưa ra để bảo vệ đất nước trước đại dịch Covid-19. Những người biểu tình hét lên “tôi muốn trở lại cuộc sống của tôi” và giơ cao các tấm biển với dòng chữ “bảo vệ quyền lập hiến”.

Những người biểu tình cầm theo những tờ báo và đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc phong tỏa. Họ tuyên bố rằng virus corona là một nỗ lực để giành lấy quyền lực bằng cách gieo rắc nỗi sợ hãi.

Tin vắn thế giới ngày 27/4: Hàng nghìn người biểu tình phản đối cách ly xã hội ở Đức

Cảnh sát đã bắt khoảng 100 người tham gia biểu tình phản đối giãn cách xã hội.

Cuba đưa 1.200 nhân viên y tế ra nước ngoài giúp chống dịch Covid-19

216 nhân viên y tế Cuba hôm qua, 25/4, đã đến Nam Phi để hỗ trợ quốc gia này điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Đây là phái đoàn mới nhất, trong tổng số 20 phái đoàn y tế mà Cuba đã điều ra nước ngoài trong đại dịch Covid-19. Các phái đoàn phần lớn được điều đến những quốc gia “dễ tổn thương” ở châu Phi và Caribe. Tuy nhiên, cũng có những phái đoàn được điều động đến các quốc gia giàu có ở châu Âu như Italy. Chính phủ Mỹ đã kêu gọi các quốc gia không chấp nhận sự hỗ trợ về y tế của Cuba. Tuy nhiên, nhiều nước đã bỏ ngoài tai lời kêu gọi này, và hoan nghênh sự giúp đỡ của Cuba.

Cuba hiện có 1.337 ca mắc COVID-19, với 51 ca tử vong. Cuba là nước có tỉ lệ bác sĩ trên bình quân đầu người cực cao, thuộc nhóm đứng đầu thế giới.

Sri Lanka đã kéo dài lệnh phong tỏa

Chính phủ Sri Lanka thông báo sẽ kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 4/5 mà dự kiến trước đó là sẽ được dỡ bỏ vào ngày 27/4, do số ca mắc Covid-19 gia tăng.

Theo giới chức y tế Sri Lanka, nước này ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng, trong đó có ở một khu đông dân ở thủ đô Colombo, nơi 81 người có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, số ca lây nhiễm tại căn cứ hải quân Welisara đã tăng tới 65 ca. Ngày 26/4, Sri Lanka thông báo nước này đến nay ghi nhận 460 ca mắc Covid-19, trong đó có 7 ca tử vong.

Đàn chồn ở Hà Lan dương tính với SARS-CoV-2

Bộ Nông nghiệp Hà Lan thông báo, đàn chồn ở hai trang trại tại Hà Lan có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chủng virus gây ra bệnh dịch COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới. Bộ Nông nghiệp Hà Lan tin rằng, một số nhân viên làm việc tại hai trang trại này trước đó đã có các dấu hiệu mắc Covid-19, do đó họ đưa ra giả thuyết đây là các vụ lây nhiễm từ người sang động vật.

Đề đề phòng bệnh dịch lây lan, giới chức Hà Lan đã đóng cửa các tuyến đường cách trang trại chồn ở North Brabant trong bán kính 400 m. North branbant là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Mỹ cáo buộc Iran sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để phóng vệ tinh

Trong lần phóng vệ tinh quân sự hôm 22-4, Iran đã sử dụng các công nghệ thu được từ kết quả của chương trình tên lửa đạn đạo (ICBM), Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo cho biết trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành ngày 26/4. Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, các phương tiện phóng vệ tinh của Iran đã được kết hợp với các công nghệ giống hệt và có thể hoán đổi với các tên lửa đạn đạo, bao gồm các hệ thống tầm xa như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ngoại trưởng Michael Pompeo nhấn mạnh: “Không quốc gia nào từng theo đuổi ICBM ngoại trừ mục đích phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân”. Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí hiện có đối với Iran, vốn sẽ hết hạn vào tháng 10.

Ông Kim Jong-un gửi thư động viên các công nhân xây dựng ở Samjiyon

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức thư cảm ơn và động viên đến các công nhân xây dựng ở thành phố Samjiyon, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đưa tin. Bức thư được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện các đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un.

Giới chức Triều Tiên muốn biến Samjiyon thành một thành phố hiện đại kiểu mẫu với hệ thống đường sắt, năng lượng và viễn thông tiên tiến cùng hàng trăm tòa nhà hoàn toàn mới. Thành phố này nằm dưới chân núi Paektu, vốn được coi là “ngọn núi linh thiêng” của Triều Tiên và là nơi Chủ tịch Kim Jong-un thường ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/4: Hàng nghìn người biểu tình phản đối cách ly xã hội ở Đức