Tin vắn thế giới ngày 26/9: Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh

Bạch Dương| 26/09/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh; Phiến quân hành quyết nhân viên cứu trợ tại Nigeria… là một số tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (26/9).

Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh

Bộ Ngoại giao Iran thông báo lệnh tạm giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh đã được dỡ bỏ ngày 25/9. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng nước này vẫn đang tiến hành cuộc điều tra đối với tàu trên. Iran đã bắt giữ tàu Stena Impero ngày 19/7 vừa qua, với cáo buộc vi phạm quy định hàng hải khi đi qua Eo biển Hormuz.

Động thái này được cho là nhằm đáp trả việc hai tuần trước đó Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh. Tuy nhiên, tàu của Iran đã được thả vào tháng 8 vừa qua.

Tin vắn thế giới ngày 26/9: Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh

Tàu chở dầu Stena Impero. Ảnh: Al Arabya

Cựu Chủ nhiệm Ủy ban chống tham nhũng của Romania trở thành Trưởng Công tố Liên minh châu Âu

Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu ngày 25/9 nhất trí bổ nhiệm bà Laura Kovesi , người từng đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của Romania, làm Trưởng Công tố của Liên minh châu Âu (EU), chuyên phụ trách chống gian lận.Bà từng nổi tiếng là một nhân vật chống tham nhũng mạnh tay tại Romania trước khi bị sa thải tháng 7/2018 với lý do vượt quá quyền hạn của mình. Bà đã nhận được sự ủng hộ tại Brussels vì đã làm tăng tỷ lệ kết án tham nhũng tại một trong những quốc gia thành viên EU bị cho là tham nhũng nhiều nhất.

Chiến tranh đẩy hàng triệu trẻ em Yemen vào khốn cùng

Ngày 25/9, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết 2 triệu trẻ em Yemen đã phải nghỉ học, trong đó 25% đã bỏ học kể từ khi xung đột leo thang ở nước này vào tháng 3/2015. Cũng theo báo cáo của UNICEF, việc học tập của 3,7 triệu em khác ở Yemen có nguy cơ bị gián đoạn do các giáo viên đã không được trả lương trong hơn 2 năm qua. Ngoài ra, 20% số trường học ở Yemen đã bị chiến tranh tàn phá tới mức không thể sử dụng.

Tổng thống Hàn Quốc đề xuất biến DMZ thành vùng hòa bình quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24/9 đề xuất biến Khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt bán đảo Triều Tiên thành vùng hòa bình quốc tế với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ). Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra ý tưởng này khi phát biểu tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng LHQ (ĐHĐ LHQ) ở New York. Ông bày tỏ hy vọng được gọi khu vực kết nối làng đình chiến Panmunjom và Kaesong, một thị trấn biên giới của Triều Tiên là "Quận Hòa bình và Hợp tác".

Tòa án Ai Cập kết án tù chung thân đối tượng cướp máy bay năm 2016

Hãng thông tấn MENA ngày 24/9 đưa tin một tòa án ở thành phố Alexandria của Ai Cập vừa kết án tù chung thân bị cáo Seif-Eddin Mostafa vì tội cướp máy bay Airbus A320-232 của Hãng hàng không EgyptAir và buộc máy bay phải chuyển hướng tới CH Síp hồi tháng 3/2016. Theo luật pháp Ai Cập, án chung thân tại nước này tương ứng với 25 năm tù giam. Sau phán quyết của tòa, bị cáo Mostafa vẫn có quyền kháng án trong thời hạn 60 ngày.

Phiến quân hành quyết nhân viên cứu trợ tại Nigeria

Ngày 25/9, tổ chức từ thiện Action Against Hunger có trụ sở tại Paris (Pháp) thông báo một nhân viên cứu trợ của tổ chức này đã bị phiến quân tại Nigeria có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hành quyết. Nạn nhân là một trong số 6 nhân viên bị bắt cóc hồi tháng 7 vừa qua tại miền Đông Bắc Nigeria.

Tin vắn thế giới ngày 26/9: Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh

Nhóm phiến quân tại Nigeria có liên hệ với tổ chức IS. Nguồn: saharareporters

Hàn Quốc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang ngày càng lan rộng ở khu vực phía Bắc tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, các cơ quan chức địa phương đã tiêu hủy và chôn lấp hơn 21.700 con lợn nhiễm bệnh. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cũng được triển khai đồng bộ tại nhiều địa phương.

Nhật Bản phóng tàu vũ trụ mang hàng tiếp tế lên Trạm ISS

Rạng sáng 25/9, tên lửa đẩy H-2B của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi mang theo tàu vũ trụ không người lái Kounotori 8 của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đã rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, miền Tây Nam Nhật Bản.

Trước đó, hồi đầu tháng, việc phóng tàu đã bị hoãn do sự cố cháy tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima. Tàu tiếp tế Kounotori 8 vận chuyển khoảng 5,3 tấn đồ tiếp tế cho các phi hành gia trên Trạm ISS. Dự kiến, con tàu này sẽ tiếp cận với ISS vào ngày 28/9 tới.

Công ty đường sắt Đức thử nghiệm hệ thống đường ray sơn trắng chống nóng

Sau những đợt gió nóng liên tiếp trong mùa Hè, công ty đường sắt công Deutsche Bahn của Đức đang thử nghiệm giải pháp sơn màu trắng cho hệ thống đường ray, bảo vệ chúng khỏi bị hư hại vì nắng nóng.

Một tuyên bố của Deutsche Bahn cho biết các thử nghiệm trong mùa Hè qua đã giúp cho các đường ray mát hơn, và công ty sẽ mở rộng giải pháp này trên tuyến đường sắt cao tốc nối thành phố Hanover ở miền Bắc với Wuerzburg ở miền Trung - một trong những tuyến đường sắt đông đúc nhất nước này.

Ngân hàng Santander dự tính giảm 1,5 tỷ euro giá trị tài sản tại Anh

Ngân hàng Santander của Tây Ban Nha ngày 25/9 cho biết sẽ ghi nhận khoản chi phí giảm giá trị tài sản khoảng 1,5 tỷ euro (1,65 tỷ USD) liên quan đến chi nhánh của ngân hàng này ở Anh, vì những bất ổn do Brexit cùng những thay đổi về quy định trong lĩnh vực ngân hàng.

Bang đầu tiên tại Mỹ cấm bán thuốc lá điện tử

Ngày 24/9, bang miền Đông Bắc Massachusetts đã trở thành bang đầu tiên ở Mỹ cấm bán các loại thuốc lá điện tử, biện pháp mạnh tay hơn lệnh cấm bán các sản phẩm có hương vị đang được áp dụng tại một số bang khác. Phát biểu khi tuyên bố tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp liên quan đến các loại thuốc lá điện tử được bán trên địa bàn bang, Thống đốc Charlie Baker cho biết lệnh cấm có hiệu lực tức thời và sẽ kéo dài tới ngày 25/1/2020.

Tin vắn thế giới ngày 26/9: Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh

Nổ xe chở dầu ở Mali, hơn 50 người thương vong

Một xe tải chở dầu đã phát nổ sau vụ tai nạn giao thông ở trung tâm thủ đô Bamako của Mali, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 46 người bị thương. Theo nhân chứng tại hiện trường, sự cố xảy ra khi một xe máy bị mất lái, đâm vào bên cạnh xe chở dầu và phát nổ. Ngọn lửa đã lan sang những người dân hiếu kì đứng xem gần đó. Lực lượng Cứu hộ dân sự quận Bamako cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều người bị bỏng và chiếc xe chở dầu đã bị thiêu rụi, một xe bán tải và một phương tiện chở hàng cũng bị đốt cháy.

Chìm thuyền rồng tại Philippines

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Philippines (PCG), ngày 25/9, bảy người đã bị đuối nước sau khi một chiếc thuyền của đội đua thuyền rồng bị chìm ngoài khơi đảo Boracay, miền Trung nước này.

Vụ tai nạn xảy ra tại địa điểm cách đảo Boracay khoảng 300m khi các vận động viên của đội đua thuyền rồng đang luyện tập, chuẩn bị cho một cuộc thi quốc tế. Lực lượng PCG đã giải cứu được 14 người. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến thuyền bị chìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/9: Iran bỏ lệnh tạm giữ tàu treo cờ Anh