Tin vắn thế giới ngày 26/1: Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine

Bạch Dương| 26/01/2023 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine; Hơn một nửa số vụ tấn công hàng loạt tại Mỹ là do mâu thuẫn cá nhân; Số người vượt biên vào Mỹ giảm mạnh, trung bình mỗi ngày còn 115 người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine

Ngày 25/1, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams tiên tiến trong vài tháng tới cho Ukraine, một quyết định được cho là giúp phá vỡ thế bế tắc ngoại giao với Đức xoay quanh cách tốt nhất để hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Quyết định trên được Tổng thống Joe Biden công bố trong bài phát biểu tại Nhà Trắng trong bối cảnh nước này trước đó không mặn mà với ý tưởng triển khai xe tăng M1 Abrams vốn khó bảo trì tới Ukraine, nhưng đã thay đổi chiến thuật nhằm thuyết phục Đức gửi những chiếc xe tăng Leopard 2 dễ sử dụng hơn tới quốc gia Đông Âu này.

Tin vắn thế giới ngày 26/1: Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine

Xe tăng Mỹ M1A2 Abrams. Ảnh: US Army

CH Czech gia hạn kiểm soát biên giới với Slovakia đến hết 4/2

Chính phủ Cộng hòa Czech ngày 25/1 đã quyết định gia hạn việc kiểm soát biên giới với quốc gia láng giềng Slovakia thêm 10 ngày, đến hết 4/2. Tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ được nới lỏng hơn và cảnh sát tại biên giới chỉ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện nhập cảnh vào CH Czech từ Slovakia.

Theo Thủ tướng CH Czech Petr Fiala, quyết định trên là bước đi mới nhất nhằm tiến tới việc chấm dứt hoàn toàn "chế độ đặc biệt" tại khu vực biên giới giáp Slovakia.

Doanh thu từ kênh đào Suez đạt kỷ lục 8 tỷ USD năm 2022

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/1 cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez trong năm 2022 đã đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 6,3 tỷ USD của năm 2021.

SCA cho hay số lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong năm ngoái cũng ghi nhận mức kỷ lục 23.851 lượt tàu, với tổng khối lượng hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 1,4 tỷ tấn. 

Hơn một nửa số vụ tấn công hàng loạt tại Mỹ là do mâu thuẫn cá nhân

Hơn một nửa số các vụ tấn công hàng loạt ở Mỹ trong giai đoạn từ 2016 - 2020 xuất phát mâu thuẫn cá nhân, tranh cãi nội bộ tại nơi làm việc. Đây là kết luận trong báo cáo của Cơ quan Mật vụ Mỹ được thực hiện nhằm nhận diện các dấu hiệu cảnh báo sớm để ngăn chặn hiệu quả các vụ tấn công bạo lực.

Theo báo cáo công bố ngày 25/1 này, những kẻ tấn công chủ yếu là nam giới, thường có tiền sử mắc các chứng bệnh liên quan tới sức khỏe tâm thần, tài chính không đảm bảo hoặc có yếu tố bạo lực gia đình. Súng là vũ khí được các hung thủ lựa chọn hàng đầu với tỷ lệ 73% số vụ tấn công là sử dụng vũ khí nóng.

Tấn công bằng dao trên tàu ở Đức, 2 người thiệt mạng

Thông báo của cảnh sát và Bộ trưởng Nội vụ bang Schleswig-Holstein, bà Sabine Sütterlin-Waack, cho biết vụ đâm dao xảy ra lúc khoảng 15h giờ địa phương (21h giờ Hà Nội) trên chuyến tàu nối Hamburg và Kiel, đoạn chạy qua thị trấn Brokstedt thuộc bang cực Bắc Schleswig-Holstein, khi một hành khách cầm dao đâm những người trên tàu khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Hiện nguyên nhân vụ việc chưa được làm rõ, trong khi hung thủ tấn công đã bị bắt.

Pakistan ngăn chặn vụ vận chuyển 1,45 tấn ma túy

Ngày 25/1, giới chức Pakistan cho biết các lực lượng chức năng của nước này đã ngăn chặn một vụ vận chuyển 1,45 tấn ma túy trị giá hơn 69,28 triệu USD.

Theo giới chức Pakistan, các lực lượng hải quan, hải quân và cơ quan an ninh hàng hải của nước này đã phối hợp tiến hành một chiến dịch chung trên Biển Arab, tại khu vực ngoài khơi thành phố cảng Karachi ở miền Nam nước này. Các lực lượng đã thu giữ 586 kg ma túy đá, 864 kg heroin, một huyền chở ma túy và bắt giữ 12 đối tượng liên quan.

Indonesia thu giữ 149 kg ma túy đá trên biển

Ngày 25/1, giới chức Indonesia cho biết cảnh sát nước này đã thu giữ 149 kg ma túy đá đang trong quá trình vận chuyển qua vùng biển phía Bắc đảo Sumatra và bắt giữ 6 nghi phạm.

Theo người đứng đầu bộ phận chống ma túy của Cảnh sát Quốc gia Indonesia - ông Krisno Siregar, 5 đối tượng đã bị bắt giữ ngày 22/1 vừa qua sau khi đi tàu đánh cá vào vùng biển thuộc tỉnh Aceh.

Senegal thu giữ hơn 800kg cocaine ngoài khơi Dakar

Tổng cục Quan hệ Công chúng Senegal (Dirpa) cho biết hải quan nước này đã thu giữ 805 kg cocaine trên một con tàu ngoài khơi thủ đô Dakar.

Hiện Dirpa không cung cấp thông tin chi tiết về con tàu bị chặn, thủy thủ đoàn, điểm khởi hành hoặc giá trị ước tính của số ma túy nói trên.

Tin vắn thế giới ngày 26/1: Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine

Senegal thu giữ hơn 800 kg cocaine ngoài khơi Dakar. Ảnh: mbbaglobal.com

Số người vượt biên vào Mỹ giảm mạnh, trung bình mỗi ngày còn 115 người

Ngày 25/1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tình trạng vượt biên trái phép vào Mỹ đã giảm mạnh sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden triển khai một chương trình mới cho phép người di cư nộp đơn từ quốc gia của mình để nhập cảnh vào Mỹ.

Dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho thấy chương trình mới, vốn chỉ áp dụng cho những người di cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela, đã giúp giảm 97% số người vượt biên trái phép vào Mỹ từ 4 quốc gia này.

Lật tàu chở hàng ngoài khơi Nhật Bản: Xác nhận 2 người tử vong, 9 người mất tích

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ tàu chở hàng bị lật trên Biển Hoa Đông ngoài khơi tỉnh Nagasaki của Nhật Bản, tối 25/1, hãng tin Kyodo cho biết đã có 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và 9 người hiện vẫn mất tích.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, những người thiệt mạng nằm trong số 13 người đã được giải cứu trước đó. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã thông báo cho đối tác Nhật Bản rằng trong số 11 người còn lại được giải cứu, 6 người bất tỉnh và 5 người tỉnh táo. Các tàu tuần tra và máy bay tiếp tục tìm kiếm 9 thủy thủ mất tích với hy vọng họ có thể lên được thuyền cứu sinh.

Rơi máy bay quân sự tại Philippines, 2 phi công thiệt mạng

Ngày 25/1, một máy bay của Lực lượng không quân Philippines (PAF) đã bị rơi ở tỉnh Bataan, phía Tây thủ đô Manila, khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Người phát ngôn của PAF, Consuelo Castillo cho biết chiếc máy bay SF260 chở 2 phi công đã bị rơi tại tỉnh Bataan, trên đảo Luzon của Philippines. Trong khi đó, đài phát thanh địa phương DZBB cho biết các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy ở thị trấn Pilar thuộc tỉnh Bataan, cùng với thi thể của 2 phi công.

Tuyết rơi dày tại Nhật Bản gây gián đoạn giao thông trên diện rộng

Ngày 25/1, tuyết rơi dày tiếp tục tại Nhật Bản khiến hoạt động giao thông bị gián đoạn trên diện rộng và làm ít nhất 1 người thiệt mạng.

Nhiệt độ lạnh kỷ lục đã được ghi nhận ở một số vùng của Nhật Bản khi tuyết rơi ở bờ biển Nhật Bản trải dài từ phía Bắc sang phía Tây của đất nước. Lo ngại tuyết rơi nhiều hơn, kể cả ở các vùng trũng thấp trên bờ biển Thái Bình Dương, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản kêu gọi người dân cảnh giác với bão tuyết, biển động và đường đóng băng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/1: Mỹ đồng ý cung cấp 31 xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine